วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Itinerary ทริปเที่ยวไต้หวัน ครับ

สวัสดีครับ

พบกับผมอีกครั้ง ทริปหลวงไข่พาเที่ยว รอบนี้มีโอกาสไปเยือนไต้หวันเป็นเวลา 10 วันเต็มนะครับ รอบนี้ไปแค่สองคนกับลุงเสริม (พ่อผมเอง) เดินทางเองตลอดทั้งทริป แต่มีวันแรกที่มีเพื่อนมารับ (เพื่อนผมสมัยเรียน ปวส.เทคนิคกรุงเทพ ครับ ปัจจุบันเป็นพลเมืองไต้หวันเรียบร้อยแล้ว) แล้วก็พาเที่ยวด้วยอีก 1 วันเต็ม แต่ก็ไม่ต้องกังวลนะครับ หากคุณไม่มีเพื่อนหรือคนรู้จักที่ไต้หวันเลย  เพราะผมจะรีวิวการเดินทางให้แบบละเอียดนะครับ

แผนที่ไต้หวันฟรีจาก pngtree.com

ด้านล่างนี้เป็น Itinerary ที่ผมทำไว้เองก่อนเดินทางเท่าที่ผมจะหาข้อมูลได้ แต่พอเดินทางจริงๆก็มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างครับ ก็จะบอกว่าผมเดินทางอย่างไร เป็นตัวอักษรสีแดงนะครับ

Monday 7th May 2017 Flight FD460 HDY – KUL 12:35- 14:55 / Flight D7376 KUL-TPE 17:45 – 22:25 Terminal1 รายละเอียดกี่ยวกับสายรถบัสสนามบินเถาหยวนคลิกที่ลิงค์นี้ https://www.taoyuan-airport.com/english/buses ขึ้นรถบัสไปเมือง Taichung ซื้อตั๋วรถ Free Go Bus สาย 5503 มีเที่ยว 23:10 ถัดไป 00:40 ถัดไป 06:00 , 06:50 ราคาตั๋ว 300 NT$ ใช้เวลาเดินทาง 130 นาที รถขับผ่าน Terminal 1→Terminal 2→Zhongqing Huanzhong Road Intersection→Chaoma Station→National Museum of Natural Science→Minquan intersection→National Taichung University of Education→Taichung Prefectural Hall→Gancheng Station ลงป้ายสุดท้ายที่ Gancheng Station
วันเดินทางจริงเพื่อนแนะนำให้นั่ง UBUS สาย 1623 เพราะจำนวนเที่ยวเยอะกว่า ไม่ต้องรอนาน และไปลงสถานีขนส่งเมือง Taichung เลย แต่ก็เดินไปโรงแรมได้ไม่ไกลเช่นกันครับ UBUS จะขับผ่าน Terminal 1→Terminal 2→Zhaoma Station→Taichung City Hall→Hecuo Station→National Museum of Natural Science→Minquan Road→National Taichung University of Education→Taichung Prefectural Hall→TRA Taichung Stationคืนนี้ เข้าพักที่โรงแรม Moon Lake Hotel

Tuesday 8th May 2018 ตื่นเช้ามากินข้าวต้มที่โรงแรม Moon Lake ออกไปซื้อตั๋ว Nantou Bus เช็คตารางรถบัสที่ลิงค์นี้ http://www.ntbus.com.tw/en-sml.html มีรถถบัสเที่ยวแรกจากสถานี Gancheng เวลา 7:45 a.m. ถึง Sun Moon Lake (日月潭 : Rìyuètán) เวลา 9:40 a.m. ใช้เวลา 2 ชั่วโมงราคาประมาณ 229 NT$ ซื้อ Package Sun Moon Lake ก็ดีนะ ราคา  (NT$730) Conten Included : Taichung - Sun Moon LakeA one-way bus ticket, Sun Moon Lake Ropeway round-trip Voucher, Boat Voucher (Boat tours are available at the pier of Shueishe, Ita Thao and the Xuanguang Temple.), Round-the-Lake Bus one day pass Voucher, Shuishe - Xiangshan Bus one-way Voucher
ขากลับเมือง Taichung มีรถบัสเที่ยว 17:10, 17:40, 18:25, 19:25 คือเที่ยวสุดท้าย

จริงๆแล้ว วันนี้ไม่ได้ไป Sun Moon Lake ตอนเช้าตามที่ตั้งแผนการไว้ เพราะเพื่อนผม และพี่สาว อาสา ขับรถพาเที่ยว 2 ที่ก่อนจะไป Sun Moon Lake รอบบ่ายแล้วครับ สองที่ที่เพื่อนกับพี่สาวเพื่อนพาไปคือ สวนดอกไม้ที่ชื่อภาษาจีนว่า中社觀光花市 (Zhōng shè guānguāng huāshì) จงเช่อกวนกวงฮวาชื่อ และอีกที่คือวัดเจ้าแม่ทับทิม 大甲鎮瀾宮(Dà jiǎ zhèn lán gōng : ต้าเจี่ยเจิ้นหลานกง )

Wednesday 9th May 2018 ตื่นเช้ามากินข้าวต้มที่โรงแรม Moon Lake เช็คเอ๊าท์จากโรงแรม (อาจจะฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม) ออกไปซื้อตั๋ว Nantou Bus ไปเที่ยว Cingjing Farm PASS ซื้อ Pass ราคา (NT$610) มีรถบัสจาก Taichung Gancheng Station รอบแรกเวลา 8:20 ถัดไปคือ 9:15ขากลับมีรถบัสรอบ 16:10 (ถึง Gancheng Bust Station 18:40), 16:40 / 18:25 คือเที่ยวสุดท้าย (ไม่ได้บอกเวลาถึง Gancheng Station ที่แน่นอน) รับกระเป๋าที่โรงแรมแล้วเดินไปสถานีรถไฟ TRA Taichung ขึ้นรถไฟ ไปChiayi คืนนี้พักที่โรงแรม Yes Hotel อยู่ใกล้สถานีรถไฟ Chiayi เพียง 300 เมตร  จริงๆวันนี้ก็ไม่ได้ซื้อ Pass ใดๆครับ ใช้บัตร Easy Card ขึ้นรถไปเลย ปี๊ดบัตรแค่ตอนขึ้นลงครับ และวันที่ไปก็ฝนตก แกะไม่ออกมาเลยสักตัวครับ 555

Thursday 10th May 2018 วันนี้เดินทางจากสถานี TRA Chiayi ไปสถานี Fenqihu ด้วยรถไฟสาย Alishan Forest Railway  จองล่วงหน้าได้ 14 วันได้ที่ ได้ที่http://alishan.railway.gov.tw/ มีรถไฟรอบ 9:00 a.m. ถึสถานี Fenqihu 11:20 a.m. ทีนี้เราจะต้องต่อรถบัสไป Alishan  จากสถานีรถไฟ มองไปทางขวามือ จะมองเห็นพิพิธภัณฑ์รถไฟ เราก็เดินเข้าไปข้างในเลย จะเห็นรถไฟเต็มไปหมด เป็นรถไฟที่เคยใช้วิ่ง เมื่อเราเดินทะลุออกไปอีกฝั่งแล้ว เงยหน้ามองข้างบนจะเห็นศาลาอยู่บนเนิน นั่นแหละที่รอรถบัส+รถตู้ เข้าไปรอตรงนั้นเลย **หมายเหตุ เนื่องจากศาลารอรถบัสกับรถตู้ คือที่เดียวกัน ก็จะมีลุงมาพ่นจีนใส่เราอีก คราวนี้ไม่ต้องงง ฟังให้จบละลุงแกจะพูดราคามาเป็นภาษาอังกฤษถ้าโอเคกับราคานี้ก็ไป แต่เราเลือกที่จะรอรถบัส เพราะว่าลุงแกเสนอมา 300 ดอลล่าร์ไต้หวัน แต่รถบัสแค่ NT95 เองเหอะไม่พอใจก็ต่อราคากันไป คนเวียดนามที่มาก่อนแอบกระซิบบอกเราว่า ลุงเสนอ 250 ดอลล่าร์เอง
ประเด็นต่อไปอยู่ที่ รถบัสรอบสุดท้าย คือ 12.50 น. ถ้าพลาดรอบนี้ก็ต้องรถตู้อย่างเดียว
 เวลา 12.55 น. รถบัสมาจอดเทียบท่า (รถบัสจะวิ่งลงมาจากเนินนะ) ค่าโดยสารราคา NT95 -> 105 บาท เท่าน้านนน เตรียมให้พอดี เพราะรถบัสไม่ทอนเงินนะฮะ
แล้วก็เก็บตั๋วไว้ให้ดีๆ เพราะขาลงต้องคืนตั๋วให้คนขับ  เราไปถึง Alishan National Park เวลา 14.10 น.
อ่อ รถบัสจะจอดให้ลงไปซื้อตั๋วเข้าอุทยานก่อนด้วยนะ ค่า admission fee คนละ NT150 -> 165 บาท
ถ้าต้องการข้อมูลภายใน National Park ก็ไปถามที่ Visitor Information Centre ได้เลยนะ หลังจากลงรถบัส
โอเค เมื่อลงรถบัสแล้ว เราก็ไป check-in เอาของเก็บที่โรงแรมก่อน โรงแรมที่เรานอนคืนนี้ คือ โรงแรมอลีซาน เติงซาน (Ali-Shan Dengshan Hotel) เอากระเป๋าไปฝากที่โรงแรมแล้ว อย่าลืมไปซื้อตั๋วดูพระอาทิตย์ขึ้นที่เขา Zhushan (เคาน์เตอร์เปิด 13:00 – 16:30 : 150 NT$) ด้วยนะ แพลนคือไร ก็เดินจาก Alishan Station ไป Zhaoping Station แล้วก็เดินต่อไป Sacred Tree Station ระยะทางการเดินนั้นประมาณ 5 กิโลเมตร สุดท้ายนั่งรถไฟกลับมา Alishan Station ที่เดิม จะบอกว่าไม่ต้องไปรีบร้อน ไม่ต้องกลัวหลง มันมีป้ายบอกทางตลอดเวลา ล
-        Sacred Tree Station สถานีปลาย รอบสุดท้ายที่กลับ Alishan Station คือ 16.30 น. ผมกลับเที่ยวสุดท้ายพอดีเลย เกือบไม่ทัน จริงๆแล้วช่วงนี้ ทางรถไฟสายอาหลี่ซานจากเมืองจาอี้ ไปเฟินฉีหู่ ปิดให้บริการ ซึ่งเราต้องนั่งรถบัสสถานเดียว จากหน้าสถานีรถไฟเมืองจาอี้ ไปอาหลี่ซานเลยครับ สาย 7322

Friday 11th May 2018 ตื่นมาตี 4 เพื่อไปขึ้นรถไฟที่สถานี Alishan ที่ออกประมาณตี 5 ครึ่ง (เช็คเวลารถไฟออกตอนซื้อตั๋วอีกที) ไปยัง Zhushan ชมพระอาทิตย์ขึ้น  พอถึงสถานี Zhushan ก็จะถึงจุดชมวิว Zhuzhan Viewing Lot เลย ซึ่งคนก็จะยืนออกันอยู่ตรงนี้ ผมก็ยืนตรงเนี๊ยะ เห้ย หนาวมาก คนก็เยอะมากรอดูพระอาทิตย์ขึ้น จากตรงนี้ที่ยืนดูวิวพระอาทิตย์ขึ้นก็ไม่ค่อยอะไร เฉยๆนะ ดูดิ ด้วยความที่แบบ เห้ย แม่งไม่ใช่และ ถ้าคนจะเยอะขนาด ก็เลยเดินกลับมาตรงสถานีรถไฟ เห็นป้ายบอกทางเขียนว่ามีจุดชมวิวอีกที คือ Ogasawata Mountain Viewing Lot อีก 500 เมตร จากนั้นก็เช็คเอาท์โรงแรมเพื่อกลับไทเปโดยขึ่นรถบัสหน้า 7-11 ไป HSR Chiayi ครับ ตั๋วรถบัส ต้องไปซื้อที่เคาเตอร์บนอาลีซานเลยครับ ไม่มีการจองล่วงหน้า ถึง HSR Chiayi ก็รอรถไฟความเร็วสูง ลงไปเมืองเกาสง พักที่ R10 Eco Hotel  ใกล้สถานีรถไฟ MRT เกาสงสถานี Formosa Boulevard  ความจริงไม่ได้เดินไป Ogasawata ครับ ยืนตรงที่คนยืนเยอะๆก็สวยครับ

Saturday 12th May 2018 เที่ยวภายในเมืองเกาสง เริ่มจากแถวๆ สระ Lianchitan ก่อน มีวัดเยอะมากๆ วัด Ciji และเจดีย์ Long Hu  ต้องเดินเข้าปากมังกรออกเดินออดทางปากเสือ จะขจัดสิ่งไม่ดีออกไป ต่อด้วยการเที่ยวเกาะ Cijin นั่งรถไฟ MRT ไปลงสถานี Sizihwan แล้วเดิน 500 เมตรไปขึ้นเรือ ตามด้วย Fo Guang Shan Temple
คืนนี้พักโรงแรม R10 Eco Hotel อีกคืนครับ จากสถานการณ์จริง เราไปเที่ยวเกาะ Cijin ตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็นแล้วครับ วันนี้เลยเที่ยวแค่วัด Fo  Guang Shan แล้วไม่ได้เที่ยวตามที่แพลนไว้แต่ไปที่อื่นแทนครับ คือ  崗山之眼 (Gǎng shān zhī yǎn) อยู่นอกเมืองไปนิด

อีกที่ ที่เราไม่ได้แพลนว่าจะไปแต่เวลายังเหลือก็เลยไปครับ คือที่นี่ 崗山之眼 (Gǎng shān zhī yǎn) อยู่นอกเมืองไปนิด สามารถนั่งแท็กซี่หรือรถเมล์ไปได้ แต่ถ้ารถเมล์ต้องต่อสองสาย จะค่อนข้างยุ่งยากนิดหนึ่ง แต่จะบอกวิธีไปในรีวิวให้ครับ

เป็นทางเดิน Sky walk ที่ชมวิวนอกเมืองเกาสงได้อย่างสวยงาม มีช่วงที่เป็นพื้นกระจกให้เสียวเล่นๆด้วยครับ

Sunday 13th May 2018 นั่งรถบัส Kenting Express สาย 9189 จาก HSR Zouying ลงป้ายสุดท้าย Xiaowan / Kending (ตู้ขายตั๋วรถบัสอยู่นอกสถานีที่ทางออก2 เริ่มขายตั๋ว 8:00 มีรถตั้งแต่  8:30 – 19:00 ราคา 401 NT$ เดินทาง 2 ชม. รถบัสจอดที่ หน้าหาดเสี่ยววาน ตรงข้ามโรงแรม  Caesar Park Hotel สามารถเช่าจักรยานไฟฟ้าได้ 600NT$ ต่อวัน พักโรงแรม Bashi Channel Vacation B&B  จริงๆ ไม่ได้เช่าจักยานไฟฟ้า เพราะพ่อมาเที่ยวด้วย อีกอย่างไต้หวันขับรถเลนขวา เลยไม่กล้าเสี่ยง แต่ผมจะบอกว่าผมคิดผิดมหันต์ ควรเช่ารถจักยานไฟฟ้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะรถประจำทางน้อยมาก ต้องรอนาน และต้องเดินเยอะมากๆ อากาศร้อนสุดๆไปเลยครับ ผมได้เที่ยวแค่สองที่ เพราะเดินเยอะมาก พ่อผมเดินไม่ไหว เลยเอที่ยวแค่เอ๋อหลวนปี๋ กับ จุดปใต้สุดของเกาะไต้หวันครับ ถ้าเช่าจักรยานไฟฟ้า จะได้เที่ยวสะดวกกว่านี้มากครับ

Monday 14th May 2018 ตอนเช้า นั่งรถบัสปขึ้นรถไฟสถานี Fangliao ไปลงสถานี Hualian เข้าพักโรงแรม second ได้ข้อมูลมาว่ารถบัสจาก Kenting ไป Fangliao มีเกือบตลอดเวลา ตั้งแต่ 4:00 ถึง 23:20 มีสาย 9117, 9188, 9189 อันที่จริงไม่ต้องรีบมากก็ได้ครับ ผมออกมารอรถบัสตอน8:30 น.ก็มีรถบัสไปเกาสงที่จะผ่านสถานีรถไฟฟางเหลียว จากสถานีฟางเหลียวนั่งไปเรื่อยๆ ก็จะผ่านเมืองฉือชั่ง (池上) เวลานั่งรถไฟผ่าน ทั้งสองข้างทางจะเป็นทุ่งนาข้าวเขียวขจีสวยงามมากๆ ระหว่างทางมีอุโมงที่เจาะภูเขาเพื่อสร้างทางรถไฟ เข้าอุโมงหลายอุโมงมากๆครับ นั่งดูเพลินตามากเลย ผมชอบมาก นั่งรถไฟผ่านทางนี้ ตอนแรกคิดว่าจะน่าเบื่อ เพราะต้องนั่งตั้ง 5 ชม.เป็นระยะทางครึ่งค่อนเกาะไต้หวัน แต่เปล่าเลย วิวข้างทางสวยงาม มองไม่เบื่อเลยครับคืนนี้พักโรงแรม Second เมือง Hualian

Tuesday 15th May 2018 เช่ามอเตอร์ไซต์ ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ ตอนค่ำเดินทางเข้าไทเป พักที่โรงแรม Main Inn Taipei  ความจริงผมไม่ได้เช่ามอเตอร์ไซต์อีกแล้วครับ แต่ขอบอกว่าเมืองนี้การที่เราเที่ยวอุทยานทาโรโกะด้วยรถบัสสาธรณะที่มีเป็นรอบๆนั้น สะดวกที่สุกแล้วครับ ถ้าเช่ามอไซต์ดูแล้วค่อนข้างอันตราย ทางแคบมาก (ถ้าจะเช่ามอไซต์ ที่เมืองเขิ่นติงดูแล้วจะเหมาะสมกว่าและปลอดภัยกว่าด้วยครับ)

Wednesday 16th May 2018 มีเวลาว่างทั้งวันเที่ยว สวนสัตว์ไทเป ขึ้นกระเช้าเมาคง ไปเที่ยวตึกไทเป 101 ไปสนามบิน T1  Flight D7 377 23:35 Hrs – KUL 04:20 a.m. ความจริงคือกระเช้าเมาคงปิดซ่อมบำรุงพอดี ในวันที่ไปถึง เลยได้เที่ยวแค่สวนสัตว์แล้วก็ไปถ่ายรูปตึกไทเป 101 เท่านั้นครับ ไม่ได้ขึ้นตึก เพราะเสียดายค่าขึ้นครับ 555

....................................................................................................................................................................
เช่าคอนโด ระยะสั้น คอนโดให้เช่า 1 เดือน 3 เดือน คอนโดใกล้รถไฟฟ้า เช่าคอนโดราคาถูก เช่าคอนโดราคาพิเศษ เช่าคอนโดติดรถไฟฟ้า เช่าคอนโดริมแม่น้ำ Condothai

Condo Short Term rental,Condothai,Condo for rent,Rent Condo,Bangkok Condo,BTS Condo,MRT Condo