วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทริปเที่ยวไต้หวัน วันที่ 2 : เที่ยวสวนดอกไม้ (中社觀光花市) เที่ยววัดเจ้าแม่ทับทิมเมืองต้าเจี่ย (大甲鎮瀾宮) เที่ยวทะเลสาบสุริยันจันทรา (日月潭)

Tuesday 8th May 2018 วันนี้เป็นวันที่สองของการเดินทางครับ วันนี้ตามแผนเดิมผมจะไปเที่ยวทะเลสาบสุริยันจันทราทั้งวัน แต่เพื่อนจินบอกว่าไปตอนบ่ายก็ได้ครับ เพราะเขาจะให้พี่สาวเขาพาผมเที่ยวสองที่ก่อน คือสวนดอกไม้ที่ 中社觀光花市 (Zhōng shè guānguāng huāshì) จงเช่อกวนกวงฮวาชื่อ ดูจากแผนที่แล้วจะอยู่ในเมือง Houli ด้านเหนือเมืองไทจงครับ ตามด้วยวัดเจ้าแม่ทับทิมอันเก่าแก่ที่เมืองต้าเจี่ย 大甲鎮瀾宮(Dà jiǎ zhèn lán gōng : ต้าเจี่ยเจิ้นหลานกง )

ตอนเช้าเพื่อนจินกับพี่สาวขับรถมารับหน้าโรงแรมพาไกินข้าวกันก่อน อันนี้เพื่อนจินบอกว่าเป็นอาหารเช้าที่คนไต้หวันเมืองไทจงเขากินกันครับ เป็นคล้ายๆขนมปังมีผักอยู่ข้างในคล้ายสลัด อันหนึ่งกินอิ่มเลยครับ มีหลายแบบให้เลือก ตอนแรกรู้สึกว่าไม่อร่อยเลยครับ แต่พอกินไปเรื่อย มันก็กินได้อ่ะครับ อร่อยใช้ได้เลย  ราคาก็ไม่แพงครับ ตามในรูปเลย กินอิ่มเลยครับ

พวกเครื่องดื่มส่วนใหญ่ก็เป็นน้ำเต้าหู้ครับ จืดๆ มันๆ เพราะเขาไม่ใส่น้ำตาลแบบบ้านเรา  ชานม ชาถั่วแดง มีให้เลือกหลายอย่างครับ แก้วละ 20 NTD

ทีนี้ก็ออกเดินทางได้แล้วครับ มุ่งขึ้นสู่ด้านเหนือไปยัง Houli District เพื่อไปชมสวนดอกไม้ 中社觀光花市 (Zhōng shè guānguāng huāshì : โจงเช่อกวนกวงฮวาชื่อ ) เพื่อนจินบอกว่าเป็นสถานที่ใหม่ เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เลยอยากพามาดู ค่าเข้าคนละ 120 NTD ครับ ใครมีรถส่วนตัว หรือเช่ารถขับเที่ยวในไต้หวันเอง ก็สามรถมาเยี่ยมชมได้ครับ หรือจะนั่งรถไฟ TRA จากไทจงลงสถานี โห้วหลี่ (Houli) (后里火車站) (พินอิน : Hòu lǐ huǒchē zhàn) แล้วก็นั่งแท็กซี่ไปอีกที บอกแท็กซี่ว่าไป Chungshe Tourist Flower Market หรือ 中社觀光花市 (Zhōng shè guānguāng huāshì : โจงเช่อกวนกวงฮวาชื่อ )

ข้างในสวนก็ประมาณนี้ครับ มีลานดอกไม้กว้างๆ หลากสีสัน

กังหัน (ภาษาจีนเรียก 風車 : Fēngchē)

I love You

เล่นเปียโน กลางทุ่งลาเวนเดอร์ยังได้เลยครับ 555

อันนี้ของชอบลุงเสริมเลยครับ อยากเอากลับบ้านซักคัน

ทุ่งลาเวนเดอร์แต่มุมนี้เหมือนเพิ่งปลูก เหมือนมันยังเล็กๆอยู่

ให้อาหารปลาก็ได้นะครับ กดเอาจากเครื่องหยอดเหรียญ

หัวใจคู่

อันนี้ทุ่งลาเวนเดอร์ใหญ่ของจริง

อีกรูป (รูปนี้ถ่ายจากเครื่องแท็บเล็ท รู้สึกว่าสีจะแจ่มกว่ากล้องถ่ายรูปธรรมดา)

เห็นรถเป็นไม่ได้ลุงเสริมถ่ายทุกคัน

ดอกอะไร ลืมชื่อไปแล้วครับ

เอ๊ะนี่มันดาวเรืองนี่ (万寿菊 : Wànshòu jú) / ตัวเต็ม 萬壽菊

กังหันอีกอัน /  เข้าชมเว็ปของสวนดอกไม้แห่งนี้ได้ที่ www.flowerjs.com.tw นะครับ  เอาเข้าจริง รู้สึกว่าผมถ่ายรูปมาไม่สวยเลย 555 แต่สถานที่จริงสวยนะครับ ถ้าไม่เชื่อ ลองเข้าไปชมในเว็ปเขาก่อนก็ได้ครับ

ที่ถัดมาที่เพื่อนจินพาเที่ยวคือวัดเจ้าแม่ทับทิมเมืองต้าเจี่ยครับ 大甲鎮瀾宮(Dà jiǎ zhèn lán gōng : ต้าเจี่ยเจิ้นหลานกง ) เพื่อนจินบอกว่าที่นี่ศักดิ์สิทธิ์มาก เป็นวักเก่าแก่ของไต้หวัน คนไต้หวันชอบมาขอพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิตครับ

ตัวอาคารแกะสลักด้วยไม้อย่างวิจิตรงดงามตระการตามากครับ

เจ้าแม่ทับทิม ถ่ายมาไม่ค่อยชัดครับ คนเยอะเกิน เข้าไม่ถึง ไหว้อยู่ไกลๆ

ลงมาชั้นใต้ดินของวัด จะเป็นร้านค้าที่ระลึก และแสดงผลงานเกาะสลักจากหยก แต่เขาไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปครับ ถ่ายได้แค่บางส่วน

เดินออกมาจากหน้าวัดหน่อยเดียวจะเจอร้านที่ขาย ไม่รู้เรียกว่าอะไร เต้าทึง รึเปล่า ไม่แน่ใจ แต่เขาจะเน้นวัตถุหลักคือเผือกครับ เพราะเมืองต้าเจี่ย เขาปลูกเผือกเยอะครับ เผือดเนื้อนิ่ม อร่อยมากๆครับ แลเวก็มีไอศกรีมเผือกด้วยครับ อร่อยมาก

หน้าตาก็ประมาณนี้ครับ

แถวหน้าวัดก็มีแผงขายของที่ระลึก แล้วก็มีผลไม้ต่างๆ

ไส้กรอกอันใหญ่ๆก็มี แต่ไม่กล้าซื้อกินครับ

หลังจากเที่ยววัดเสร็จ พี่สาวของเพื่อนจินก็ขับรถมาส่งพวกเราที่สถานีรถไฟความเร็วสูงเมืองไทจงครับ เพื่อมาขึ้นรถบัสไปซันมูนเลค ตอนบ่ายครับ รถมีหลายรอบมากๆไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีรถนะครับ

ยืนเข้าแถวตรงป้าย ด้านหน้าสถานี THSR Taichung ไม่นานรถก็มาครับ

ตอนแรกว่าจะซื้อ Pass แต่เพื่อนจินบอกว่าไม่ต้องซื้อก็ได้ เพราะเราไปบ่ายแล้ว อาจจะไม่ได้ใช้บริการทุกอย่างเดี๋ยวขาดทุน ก็เลยปี๊ดบัตร Easy Card (คนไต้หวันเรียก โหยว โหยว ข่า ) (ปี๊ด 1 ครั้งตอนขึ้น และปี๊ดอีกครั้งตอนลงครับ) เวลาปี๊ดที่เครื่องตอนขึ้นรถ มันก็จะบอกว่าชาร์ตเราเท่าไหร่ อย่างในภาพมันคิดเรา ตอนขึ้นเลย 22 NTD และบอกเงินที่เราเหลือในบัตรครับ คือเหลือ 1121 NTD ครับ อาจจะถ่ายรูปไม่ชัดเพราะมันมืด แล้วก็ต้องรีบๆด้วยครับ พอดีคนต่อคิวข้างหลังหลายคน

ผ้ารองหัวเบาะในรถ แสดงเครือข่ายรถโดยสารสาธารณะ แต่ภาษาจีนล้วนๆ

วิวขณะนั่งในรถบัสไป Sun Moon Lake ครับ 日月潭 (Rìyuètán)

นั่งมาประมาณชั่วโมงครึ่งก็ถึงครับ แต่...ฝนตกครับ อะไรจะโชคดีปานนี้ เซ็งมาก ต้องวิ่งไปหาซื้อร่ม

ตรงนี้คือ สนง. Shuishe Visitor Center  (水社遊客中心 : Shuǐ shè yóukè zhōngxīn : ฉุ่ยเช่อโหย๋วเค่อโจงซิน) ที่รถบัสจะมาจอดครับ (น้องฝนก็กระหน่ำแบบไม่มรทีท่าว่าจะหยุดเลยครับ)

รถบัสนำเที่ยวรอบทะเลสาบครับ ใช้พาสได้ หรือใช้ Easy Card ปี๊ดเอาก็ได้ครับ ถ้าไม่ซื้อพาส

ยืนรอฝนอยู่อีกครึ่งชั่วโมงกว่าจะหยุด รูปข้างบนนี้ให้เห็นป้ายชี้ทางที่จะเดินลงไปขึ้นเรือชมวิวทะเลสาบครับ

รูปนี้คือ อาคาร ร้านค้า แถวๆ ป้ายรถเมล์ ตรงข้ามอาคาร Shuishe Visitor Center  (水社遊客中心 : Shuǐ shè yóukè zhōngxīn : ฉุ่ยเช่อโหย๋วเค่อโจงซิน)

โรงแรม 日月行馆 : Rì yuè háng guǎn บนเขา แถวทะเลสาบครับ

ทางเดินลงไปท่าเรือครับ

ท่าเรือ Shuishe ครับ (水社碼頭 : Shuǐ shè mǎtóu : ฉุ่ยเช่อหม่าโถว)

วิวโรงแรม เวลามองขึ้นมาจากท่าเรือครับ

ค่าล่องเรือชมทะเลสาบคนละ 300 NTD ครับ

วัดเสวียนกวง บนภูเขาครับ เรือจะแวะท่าเรือนี้ก่อน (玄光寺 : Xuánguāng sì : เสวียนกวงซื่อ)

ท่าเรือเสวียนกวงซื่อ玄光寺 碼頭: Xuánguāng sì mǎtóu : เสวียนกวงซื่อหม่าโถว)

ก่อนถึงท่าเรือ เรือก็จะขับผ่านเกาะลาหลู่ครับ (拉魯島 : Lā lǔ dǎo ลาหลู่เต่า) แต่ไปตอนบ่าย ถ่ายย้อนแสงรูปก็เลยดูมืดไปหน่อย

ตอนแรกกะว่าจะเดินขึ้นเขาไปเที่ยว(玄光寺 : Xuánguāng sì : เสวียนกวงซื่อ) แต่มันเย็นมากแล้ว เลยขี้เกียจขึ้น ถ่ายรูปแถวๆท่าเรืออย่างเดียวเลยครับ รอสักพัก เรือก็ปะกาศว่าจะออกไปท่าเรือ อีต๋าเฉ้า Ita Thao (伊達邵碼頭 Yīdá shào mǎtóu)

ประภาคารอันน้อย

ภายในเรือที่เรานั่งมาชมทะเลสาบครับ กัปตันเรือกินหมากปากแดงเชียว (นึกว่าอยู่พม่า อิๆๆ) เวลาอธิบายอะไร พี่แกพูดจีนอย่างเดียวครับ ไม่มีอังกฤษมาเจือปน

เสร็จแล้วก็นั่งรถบัสกลับสถานีรถไฟ THSR Taichung แล้วเพื่อนจินก็พาไปนั่งแท็กซี่ไปกินสุกี้แบบไต้หวัน แต่ก่อนถึงร้าน เพื่อนจินก็พาแวะมาชมสถานที่อันอลังการแห่งนี้ครับ Taichung National Opera House (台中國家歌劇院 : Táizhōng guójiā gē jùyuàn : ไถจงกว๋อจาเกอจวี้เยวี่ยน)

ภายในอาคารก็ตกแต่งได้แปลกตาดีครับ ออกแบบโค้งๆ คล้ายๆว่าเราอยู่ในถ้ำครับ

มีร้านค้าขายของด้วย และแต่ละวันเพื่อนจินก็บอกว่ามีงานแสดงโน่นนี่เยอะแยะเลยครับ

เดินทะลุอาคาร Taichung National Opera House (台中國家歌劇院 : Táizhōng guójiā gē jùyuàn : ไถจงกว๋อจาเกอจวี้เยวี่ยน) ออกมาอีกด้าน ชมตึกรามบ้านช่องเมืองไทจงครับ

ถึงแล้วนะครับ ร้าน "หม้อนี้" 這一鍋 (Zhè yī guō) เพื่อนจินก็นัดน้องสาวมากินกันด้วย

เขาจะมีน้ำซุปมาให้สองแบบคือแบบธรรมดากับแบบหม่าล่า แล้วก็มีเลือดเป็ดที่เติมได้เรื่อยๆ แต่ผมไม่ค่อยกล้ากินเท่าไหร่ เพราะมันเลือดเป็ด ลองชิมไปนิดก็โอเค ไม่ได้คาวอะไร แต่กินไปแล้วมันไม่สนิทใจ 555

มีข้าวในหม้อ ไปตักเอาเองได้เลย แล้วก็น้ำจิ้ม เลือกเอาเลยว่าชอบแบบไหน

มีเนื้อมีผักที่เราต้องสั่งเอาเองเป็นชุดๆ

เนื้อหมูก็ทำมาเป็นกลีบกุหลาบเลยครับ กินไปก็พุงกาง น้องสาวเพื่อนจินก็ไปส่งพวกกลับโรงแรมครับ เตรียมตัวเที่ยวเองพรุ่งนี้

บาทคสามถัดไป เี่ยวไต้หวันวันที่ 3 : เที่ยว Cinjing Farm + นั่งรถไฟ TRA เองครั้งแรกจากเมืองไทจงไปเมืองจาอี้