วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทริปเที่ยวไต้หวัน วันที่ 4 : เดินทางจากเมืองเจียอี้ไปเขาอาหลี่ซาน เดินเที่ยวป่าเขาอาหลี่ซาน + นั่งรถไฟอาหลี่ซานตอนบ่าย

Thursday 10th May 2018  วันนี้เป็นวันที่ 4 ของการเดินทางในไต้หวันครับ ที่จริงตั้งใจว่าจะนั่งรถไฟสายอาหลี่ซานจากสถานีเจียอี้ไปเฟินฉีหู่แล้วต่อรถบัสไปอาหลี่ซาน แต่เพิ่งมาทราบข่าวว่ามันปิดปรับปรุงมาหลายเดือนแล้วครับ เลยต้องนั่งรถบัสตลอดทั้งเส้นทางจากเมืองเจียอี้ไปอาหลี่ซานครับ

จากการหาข้อมูลไว้เมื่อวาน วันนี้เราต้องเดินทางด้วยรถบัสสาย 7322 ครับ เจียอี้ - อาหลี่ซาน (嘉義 - 阿里山) รถมาถึงตรงนี้ 6:05 a.m. ครับ เที่ยวแรก (ตี 5:32 นาที แต่บ้านเขาสว่างมากแล้วครับ ที่ไต้หวัน)

ที่ป้ายรถเมล์หน้าสถานีรถไฟเจียอี้ มีป้ายนี้บอกอยู่ครับ ที่เราจะไปคือสาย 7322 ในรูปจะเห็นว่ามันโชว์ 5:55 a.m. นั่นคือเวลาที่รถเที่ยวแรกออกจากอู่ครับ แต่จะมาถึงตรงนี้ 6:05 a.m. แต่ผมออกมารอตั้งแต่ก่อน 6 โมงอีกครับ กันพลาด (เดี๋ยวเสียเวลาเที่ยว)

บรรยากาศที่เงียบสงบยามเช้า เมืองเจียอี้ครับ ก่อนรถบัสสาย7322 จะมาถึงผมก็ไปซื้อหมั่นโถวแถวๆร้านสะดวกซื้อมากิน ลูกละ 10 NTD เองครับ ลูกเบ้อเร่อเลย อร่อยด้วย มีแบบรสธรรมดา รสเผือก รสกาแฟครับ ลืมถ่ายรูปมาให้ดู

ป้ายรถเมล์หน้าสถานีรถไฟเจียอี้ ที่เราต้องยืนรอ สาย 7322 ไปอาหลี่ซานครับ

ประมาณ6โมง 5 นาที นิดๆ รถสาย 7322 ก็มาจอดที่ป้ายครับ มีคนขึ้นมาด้วยกับพวกเราอีก แค่ 2 คนเองครับ แต่ตอนขึ้นรถ ตอนปี๊ดบัตรขึ้น ลุงคนขับรถก็โหวกเหวกโวยวายอีก ตอนแรกคิดว่ามีปัญหาเรื่องบัตรปี๊ด Easy Card ของลุงเสริมอีกรึเปล่า ลองฟังแกพูดอีกที จับใจความได้ว่า 行李*@!!!##^&$#@!下面 อ๋อ ลุงคนขับบอกว่าให้เอากระเป๋าเดินทางไปวางข้างล่าง แต่พูดจาแบบว่าเสียงดัง แบบด่าเราเลย แต่ก็ช่างเหอะ เขาน่าจะเป็นแบบนี้แหละสไตล์คนบ้านเขา นั่งมาเป็นชั่วโมง ไม่มีคนขึ้นเพิ่มเลย แล้วลุงคนขับก็จอดให้เข้าห้องน้ำที่ปั๊มครับ เลยได้ถ่ายรูปรถสาย 7322 ที่เรานั่งมาให้ดู

ปั๊มแห่งนี้แหละครับ อยู่บนเขา ฝั่งตรงข้ามเห็นวิวภูเขาสวยงามครับ บบรยากาศเย็นๆ ไม่อบอ้าวเหมือนในเมือง

วิวภูเขาที่มองจากฝั่งตรงข้ามปั๊มที่ลุงคนขับจอดให้เข้าห้องน้ำครับ

ภายในรถบัสสาย 7322 ครับ

ก่อนรถบัสออก ลุงคนขับเอาใบปลิวนี้มาแจก  ไม่แน่ใจเพราะไม่เห็นบอกรายละเอียดอะไรมาก ส่งไลน์ไปถามเพื่อนจิน ก็บอกว่าเป็นบัตรส่วนลดค่าเข้าอุทยานอาหลี่ซาน 50% ครับ

ขับขึ้นเขาไปอีกสักพัก ปรากฏว่าเจอซ่อมถนนครับ คนงานเกลี่ยหินออกเพราะมันถล่มมาจากหน้าผาลงมากองบนถนน ต้องจอดรอเกือบครึ่งชั่วโมงเลยครับ

ในที่สุดก็มาถึงป้ายรถเมล์สุดท้าย ป้ายอาหลี่ซานครับ ต้องลงที่นี่ (ขากลับก็ต้องมาขึ้นที่นี่เหมือนกันนะครับ) Alishan Transport Station

หมอกกำลังลงเลยครับ ตอนไปถึง เวลาเกือบจะ 9 โมงแล้วครับ ที่นี่มีร้าน 7-Eleven มีห้องน้ำบริการครับ

ภายในตัวอาคาร มีร้าน 7-Eleven แล้วก็มีป้ายโชว์ที่เที่ยวจุดต่างๆในอาหลี่ซานครับ

อีกฟากบนฝาผนังก็โชว์ตารางเวลารถไปที่ต่างๆครับ ต้องขออภัย เพิ่งเห็นว่าถ่ายมาแล้วเบลอ เที่ยวแรกที่จะออกจากอาหลี่ซานไปสถานีรถไฟความเร็วสูงเจียอี้ THSR Chiayi เวลา 10:10 น.ครับ

มีไปไทเปด้วย รอบ 11:30 Kuo Kuang Bus 1835

มีไป Sun Moon Lake ด้วยนะครับ รอบ 13:00 กับ 14:00 Yuan Lin Bus ครับ (แต่ถ้าจะไปซันมูนเลค หรือไปไทเป ควรซื้อตั๋วล่วงหน้านะครับ เผื่อเต็ม ซื้อตั๋วที่เจ้าหน้าที่ร้าน 7-Eleven เลยครับ

ตรงข้ามสถานีรถบัสอาหลี่ซานก็มีวิวภูเขา ต้นไม้ สวยงามครับ

จากสถานีรถบัสก็ต้องเดินลากกระเป๋าเข้าไปซื้อตั๋วเข้าอุทยานตามภาพครับ ไปช่องขวามือสุดครับแล้วยื่นบัตรลด 50% ที่ลุงคนขับแจกให้เจ้าหน้าที่ครับ เพื่อรับส่วนลด

ซื้อตั๋วเสร็จก็เดินเข้าข้างในอุทยานครับ ราคาตั๋วปกติเท่าไหร่ไม่รู้ รู้สึกจะคนละ 150 NTD แต่สองคนก็จ่าย 300 NTD อยู่ดี แล้วมันลดตรงไหนเนี่ย งง ครับ งง หรือปกติค่าเข้ามันคนละ 300 NTD เหรอครับ  ยังงงมาจนปัจจุบัน 555

เดินเข้ามาข้างในเจออาคารนี้ มันคือที่รอรถของบรรดานักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์ต่างๆครับ มีห้องน้ำด้วย ส่วนเราต้องเดินไปหลังอาคารนี้ครับ ตอนแรกเดินอ้อมไปทางถนน ที่จริงมันมีทางลัดอยู่ มาครั้งแรกจะมึนๆหน่อย หลังๆเดินทะลุปรุโปร่งมากๆครับ

เข้ามาหลังอาคารนั้นแล้วเดินตามถนนมาอีกหน่อยประมาณ 200 เมตร ก็เจอโซนที่เป็นโรงแรมครับ มีประมาณ 10 โรงแรมเลย อยู่แถวเดียวกันทั้งหมดเลยครับ โรงแรมแรกที่เจอคือโรงแรมต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ Shermuh International Hotel

ส่วนอันนี้โรงแรมของเราครับ Alishan Deng Shan Hotel (登山別館 Dēngshān biéguǎn) พอไปถึงโรงแรม ไม่มีจนท.อยู่เลยครับ เขียนป้ายบอกไว้ว่าให้กด 9 ถ้ามีธุระอะไร ผมก็โทรไป บอกว่าจะเช็คอินตอนเช้านี้เลย จะได้ห้งเลยมั้ย เสียงในสายบอกว่าไม่ได้ ให้กลับมาเช็คอินตอนบ่ายสอง แต่ฝากกระเป๋าไว้ได้ ก็เลยฝากกระเป๋าแล้วไปเที่ยวเลยครับ จะรออะไร อิๆๆๆ

ก่อนเที่ยว กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้องครับ มีโซนที่เป็นร้านขายอาหารอยู่ครับ จัดไปข้าวหมูทอด ก๋วยเตี๋ยว ราคาไม่แพงครับ 60 - 80  NTD แต่ที่ไต้หวันไม่เสริฟน้ำดื่มนะครับ ต้องซื้อน้ำมากินเองจากร้านข้างๆ ขวดละ 10 NTD (ถ้าซื้อที่ 7-eleven จะแพงกว่าซื้อที่ร้านธรรมดานะครับ ไต้หวันผมว่าของที่ขายในเซเว่นราคาค่อนข้างแพงนะครับ ถ้าเทียบกับบ้านเรา)

กินข้าวเสร็จก็เดินไปสถานีรถไฟอาหลี่ซานครับ ไม่ไกลจากร้านอาหารกับโรงแรมเราเท่าไหร่

ตอนแรกว่าจะเดินตามที่เคยอ่านรีวิวมา คือเขาจะเดินจาก Alishan Station ไป Zhaoping Station แล้วก็เดินต่อไป Sacred Tree Station ระยะทางการเดินนั้นประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วค่อยต่อรถไฟกลับอาหลี่ซาน แต่พอไปที่สถานีแล้วรถไฟได้เวลาพอดี คือรออีก 10 นาทีก็เป็นรถไฟขบวน Alishan - Zhaoping ค่ารถไฟคนละ 100 NTD ก็จัดเลยครับ พอดีสงสารลุงเสริมด้วย เดินเยอะเกิน ลุงเสริมบอกไหว แต่ผมขี้เกียจ เลยนั่งรถไฟดีกว่า รถไฟมีเรื่อยๆ ครับ ไม่ต้องกลัว สลับกันไป Sacred Tree บ้าง Zhaoping บ้าง

ตรงนี้คือวิวที่มองจากสถานีรถไฟอาหลี่ซาน มองลงมาตรงลานจอดที่ผมบอกตอนแรกว่าเป็นที่รอรถบัสของบรรดานักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์ต่างๆครับ

ที่ซื้อตั๋วรถไฟสถานีอาหลี่ซานครับ รวมทั้งตั๋วไปดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าก็ซื้อที่นี่ครับ แต่เปิดขายตอนบ่ายโมง แต่ต้องกลับมาดูเวลารถออกตอนบ่าย4:30 น.ด้วยครับ เพราะต้องคำนวณเวลารถออกกับเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้น แต่ละวัน รถไฟออกไม่เป็นเวลานะครับ ต้องมาดูล่วงหน้าตอนบ่าย 16:30 น. เท่านั้น

ท่อนไม้แกะสลัก บาสถานีอาหลี่ซาน / ที่เข้าคิวเข้าชานชลา

ภายในสถานีอาหลี่ซาน แถวๆที่รอคิวเข้าชานชลา จะมีล็อคเกอร์เก็บกระเป๋าให้เช่าครับ เผื่อนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแบบไม่ค้างคืนครับ

เข้ามาในชานชลา ก็เข้าคิวครับ รอรถไฟมาเทียบ ก่อนถึงเวลาเล็กน้อย

รถไฟมาแล้วครับ เป็นรถไฟขนาดเล็กน่ารักน่าเอ็นดูจริงๆ

ภายในรถไฟจะเป็นที่นั่งเบาะยาวๆ แบบนี้ครับ

หัวรถจักร สีแดง น่าเอ็นดู

นั่งรถไฟข้ามป่ามา 5 นาทีก็ถึงสถานี เจ่าผิงครับ (Zhaoping Station) 沼平站 : Zhǎo píng zhàn

จากสถานีเจ่าผิง เดินบนถนนเลียบทางรถไฟมาเลยครับ ทีนี้จะเข้าป่า มีนักท่องเที่ยวเดินเยอะเหมือนกันครับ ไม่ต้องกลัวหลง มีป้ายบอกตลอดทางเลยครับ ส่วนทางไหนไม่ให้เดินจะมีสายกันไม่ให้เข้าบอกไว้

เจอขอนไม้ใหญ่เก่าแก่โบราณ

ป่าไม้ ครึ้ม เขียวขจี แต่กล้องผมถ่ายมาสีไม่แจ่มเลย ของจริงสวยมากครับ

มีรากไม้เป็นโพลงด้วย เดินเข้าไปถ่ายรูปได้ครับ

ตรงนี้ผมชอบมากครับ เป็นซุ้มประตูสวยงามครับ

ทางเดินแบบนี้ก็เดินไปเรื่อยๆครับ ชมธรรมชาติอย่างแท้จริง

เดินชมไปเรื่อยๆครับ

เส้นทางไหนปิดไม่ให้เข้าเขาก็กั้นไว้แบบนี้ครับ

เดินอีกหน่อยก็จะถึงสระน้องสาว

สระน้องสาวครับ

ป้ายบอก สระน้องสาวครับ

สระพี่สาวครับ

สระพี่สาว

สระพี่สาวอีกรูปครับ ถ่ายด้านหน้าทางเข้าศาลากลางสระ

ท่อนไม้รูปหมูครับ มองดีๆ เหมือนจมูกกับหูหมูนะครับ

เดินชมเรื่อยๆครับ ไม่ร้อน ไม่เหนื่อย ไม่เบื่อเลยครับ เริ่มมีหมอกลง

จัดให้ลุงเสริมอีกรูปตรงนี้

เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่สวยงามมากครับ

เดินออกมาจากป่าตรงนี้ก็จะเจอลานกว้างๆ มีร้านค้า มีศาลเจ้าองค์ใหญ่

ร้านขายของที่ระลึกครับ

ศาลเจ้า แต่ดูในแผนที่ บอกว่าคื Shouzhen Temple

สถาปัตยกรรมหลังคาครับ

หน้าศาลเจ้า

เข้ามาไหว้ข้างใน

อาคารนี้ดูเก่าแก่ สวยดี แต่มันคือส้วมครับ อยู่ข้างศาลเจ้า

พักผ่อนเล็กน้อยก็ออกเดินทางต่อครับ ตรงนี้จะเดินไปทาง Alishan Ranger Office ก็ได้ แต่ผมเดินไปทาง Sacred Tree 290 เมตร ครับ มีป้ายบอกทางอยู่ตรงมุมร้านค้า

ทางลงบันไดขึ้นๆลงๆหลายขึ้นมากครับ แถวนี้

เส้นทางนี้มีต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่หลายคนโอบมีอายุหลายร้อยปี มากมายหลายต้นเลยครับ

ทางเดินที่สวยงามมากครับ

เป็นบันไดที่เริ่มเดินลง

ออกมาก็เจอสถานีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ Sacred Tree (神木站 :Shénmù zhàn)

สถานีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นออฟฟิศแบบนี้ครับ เล็กๆ น่ารักๆ อุณหูมิ 15 องศาครับ เย็นๆ ชิลๆ

ป้ายสถานีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

ตอนไปถึง พนง.บอกว่ายังไม่เปิดขายตั๋วรอบถัดไป ต้องรออีก 40 นาที ตอนนั้นว่าจะเดินกลับอาหลี่ซาน แต่ลุงเสริมเริ่มเดินไม่ไหว เลยนั่งรอเวลาครับ ฝนก็เริ่มตกปรอยๆ แต่มีร่มครับ (ควรเอาร่มมาด้วยนะครับ ตอนเดินปา โอกาสได้ใช้สูงมาก)

ป้ายที่สถานีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ บอกว่าเริ่มขายตั๋วอีกทีตอนบ่ายโมง รอบรถไฟรอบถัดไปคือเวลา 13:30 น.

ตารางเวลารถไฟที่ออกจากสถานีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

ตรงข้ามสถานีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ มีป้ายศาลาสรรเสริญคุณงามความดี ของผู้ทำความดีอะไรสักอย่าง

ถ่ายรูปรางรถไฟเล่นๆ ฆ่าเวลาครับ

13:00 เปิดขายตั๋วก็เข้าแถวซื้อเลยครับ คนละ 100 NTD เหมือนเดิมครับ

ต้นไม้ศักดิ์สิททธิ์ ที่มาของชื่อสถานีคือต้นนี้ครับ

กลับมาถึงสถานีถไฟอาหลี่ซานก็เข้าแถวซื้อตั๋วชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ Zhushan สำหรับพรุ่งนี้ครับ

ที่หน้าห้องตั๋วมีตารางบอกเวลารถไฟออกไปเจ่าผิงจ้าน กับ เฉินมู่จ้าน

ป้ายบอกว่าเวลาพระอาทิตย์ขึ้นไม่แน่นอนแต่ละวัน ให้กลับมาดูประกาศเวลารถไฟออกตอนเย็นเวลา 16:30 น.

ซื้อมาแล้วตั๋วหน้าตาแบบนี้ครับ คือต้องซื้อทั้งขาไปขากลับเลยนะครับ เที่ยวละ 150 NTD ต่อคนต่อเที่ยว

ตอนซื้อตั๋วที่ป้ายยังไม่บอกว่ารถไฟออกกี่โมงพรุ่งนี้ แต่บอกเวลาพระอาทิตย์ขึ้นกับเวลารถไฟกลับครับ

ช่วงบ่ายว่างเลยเดินซื้อของที่ะลึก ของฝากต่างๆ ส่งทางไปรษณีย์ อาคารแดงๆนี้คือไปรษณีย์อาหลี่ซานครับ ตอนแรกผมนึกว่าวัดซะอีก

หัวรถจักรจำลอง หน้าที่ทำการไปรษณีย์ครับ

บ่ายสี่นิดๆ เดินกลับมาที่สถานีรถไฟอาหลี่ซาน เขาก็ประกาศเวลารถออกพรุ่งนี้ครับ คือตี 4:30 น.ครับ

ตารางโชว์ว่าวันไหนเห็นพระอาทิตย์ขึ้นรึไม่เห็น ลุ้นมาก เพราะก่อนหน้าไม่มีวันไหนเห็นพระอาทิตย์ขึ้นแจ่มๆเลย แม้แต่วันนี้

บนชั้นสามของสถานี ขึ้นมาเล่น ครับ เป็นลานโล่งๆ

ลานจอดรถ / ร้านค้า แถวสถานีอาหลี่ซานครับ

ให้ดูอีกรูป ว่า อาคารแดงๆนั้นคือที่ทำการไปรษณีย์ครับ ไม่ใช่วัดนะครับ / คืนนี้กินข้าวเสร็จก็นอนพักผ่อนแต่หัวค่ำครับ เพราะจะต้องตื่นตี 3 ครึ่ง ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าพรุ่งนี้ครับ