วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทริปเที่ยวไต้หวัน วันที่ 3 : เที่ยวฟาร์มแกะ Cingjing Farm + เดินทางด้วยรถไฟ TRA จากเมือง Taichung ไปเมือง Chiayi

Wednesday 9th May 2018 ตื่นเช้ามาจากโรงแรม Moon Lake เช็คเอ๊าท์จากโรงแรม (ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม) ออกไปตามหา Nantou Bus เพื่อที่จะไปเที่ยว Cingjing Farm วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการเที่ยวได้หวัน แต่เป็นวันแรกที่เราเที่ยวกันเองสองพ่อลูกแบบไม่มีเพื่อนจินพาเที่ยวแล้วในวันนี้ มีอะไรมึนๆเกิดขึ้นหลายอย่างเลยครับเดี๋ยวจะาเล่าให้อ่านกันครับ

ดอกแรกที่เจอกับความผิดพลาดคือ เดินออกไปหาออฟฟิศ Nantou Bus ที่ Gancheng Station ไม่เจอครับ เดินหาอยู่นานมาก รถบัสเที่ยวแรกที่จะไป Cingjing Farm ผมดูตารางไว้แล้วเมื่อวานว่ามันออก เที่ยวแรก 8:20 น. เผื่อเวลาออกเดินจากโรงแรมตั้งแต่ 8:00 น. แต่เสียเวลาเดินหลงอีก 25 นาที ถามหา Gancheng Station ก็ไม่มีคนรู้จัก แต่ผมสะเพร่าเองที่ไม่หาชื่อสถานีเป็นภาษาจีนไปถามเขา กว่าจะหาเจอปรากฏว่ารถออกไป 5 นาทีก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว เลยต้องรอรถรอบที่สองที่ออกเวลา 9:15 น. ตอนแรกกะว่าจะซื้อ Pass ที่ราคา 600 กว่า NTD แต่เพื่อนจินบอกไว้ตั้งแต่เมื่อวานว่าอย่าซื้อเลยมันไม่คุ้ม ซึ่งผมก็คิดว่าดีแล้วที่ไม่ได้ซื้อพาส เพราะวันนี้ที่ผมไป ฝนตกหนักมาก แกะไม่ออกมาให้เห็นสักตัวเลยจริงๆ Gancheng Station หน้าตาเป็นออฟฟิศธรรมดาเป็นแบบนี้เองครับ ตอนแรกเข้าใจว่ามันจะเป็นท่ารถแบบใหญ่ๆ เห็นนักท่องเที่ยวจีนบางคนก็มาซื้อ Cingjing Farm Pass ที่เคาน์เตอร์ครับ

พอรู้ว่าพลาดรถเที่ยวแรกแล้วต้องรออีกเป็นชั่วโมง ก็เลยออกไปเดินหาอะไรกินก่อน ฝนก็ตกปรอยๆแต่เช้าเลย เดินย้อนกลับไปตรงร้านที่มีตัวอักษร 刀 (Dāo : อ่านว่าเตา) เห็นมันแปลว่ามีด แต่ด้านหน้าขายหมั่นโถวลูกใหญ่ๆ ลูกละ 15 NTD กับน้ำเต้าหู้แก้วละ 10 NTD  ก็ซื้อมาเป็นเสบียงไว้กินตอนหิวบนรถครับ (จะบอกว่าสถานีขนส่งเมืองไถจงก็อยู่แถวๆนี้แหละครับ ที่เราลงรถป้ายสุดท้ายตอนที่นั่งมาจากสนามบินเถาหยวนคืนแรก)

แถวๆออฟฟิศ Gancheng Bus Station (และเกือบจะทุกที่ของไต้หวัน) จะมีร้านตู้หยอดเหรียญจับตุ๊กตาแบบนี้ เพียบเลยครับ สงสัยคนไต้หวันชอบเล่น เพราะมันมีทุกซอยทุกซอยเลยครับ ร้านแบบนี้

ทางไป Cingjing Farm ต้องขับขึ้นเขาลงเขาสูงมากๆครับ บางช่วงก็เป็นถนนแคบๆโค้งหักศอกก็มีครับ

รถบัสรอบถัดไป 9:15 a.m. มาจอดรอแล้ว เราก็ขึ้น คราวนี้เจอดอกที่สองครับ เนื่องจากพ่อผมอายุ 67 ปีแล้ว เพื่อนจินเลยซื้อบัตร Easy Card ผู้สูงอายุไว้ให้เวลาจ่ายสินค้าทุกอย่างมันจะครึ่งราคา (ของผมเป็น Easy Card แบบราคาปกติ) พอพ่อผมปี๊ดบัตร Easy Card เท่านั้นแหละ ตาลุงคนขับก็พูดเป็นภาษาจีนว่าเราเป็นคนไต้หวันรึเปล่า (你們是台灣人嗎? : Nǐmen shì táiwān rén ma?) ผมบอกว่าไม่ใช่ (不是 : Bùshì) ตาลุงเลยบอกว่า 如果你不是台灣人, 你要....#@!%&$*%&(%###%^^ อืม ฟังไม่รู้เรื่องครับ พอผมไม่รู้เรื่อง ลุงเลยทำท่าหงุดหงิด เราก็ชักจะเสียเซลฟ์ ลุงแกพูดใหม่ เลยพอจะเก็ทว่า ของลุงเสริมพ่อผมเนี่ย ต้องจ่ายราคาเต็มเท่ากับราคาปกติ เลยต้องใส่เงินเพิ่มไปในช่องอีก 100 กว่า NTD กว่าจะถึงบางอ้อ จนปัจจุบันผมก็ยังงงว่าไอ้บัตร Easy Card แบบผู้สูงอายุนี้ มันให้คนไต้หวันใช้อย่างเดียวรึไง แต่ถามเพื่อนจินทีหลัง เขาก็บอกว่าบางอย่างใช้ได้ บางอย่างใช้ไม่ได้) ทีนี้ก็เลยมึน เพราะเมื่อวานตอนใช้ปี๊ดขึ้นลงรถตอนไปเที่ยว Sun Moon lake ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร งง ครับ งง

นั่งไปประมาณ 1 ชม. ก็ถึง Puli Station ลุงเสริมปวดฉี่ ขอลงไปฉี่ ลุงคนขับเลยบอกให้ปี๊ดบัตรก่อนลงรถ แล้วให้กลับมาขึ้นคันเดิม แล้วก็ปี๊ดบัตรใหม่ตอนขึ้น (แล้วก็ปี๊ดอีกทีตอนลง) ผมบอกตรงๆว่ามึนกับลุงมากครับ แต่คิดว่าเสมือนว่าเราต้องต่อรถจาก Puli ไป Cinjing Farm อีกทีตามในพาสที่แบ่งรายละเอียดรถเป็นสองช่วง แต่ของลุงเสริมพ่อผมก็จ่ายปกติ (ลุงน่าจะคิดรวมตอนจ่ายเงินสดครั้งแรกแล้ว) แต่ก็ช่างเหอะ คิดมากรกสมอง 555 ขอให้ได้ไปถึง cingjing Farm ก็พอแล้ววันนี้ เดินทางต่ออีก1 ชม. ก็ถึงครับ เพื่อนจินบอกว่าให้บอกคนขับว่าลงที่ป้าย 北票口 : Běi piào kǒu : เป่ยเพี่ยวโข่ว

ป้าย 北票口 : Běi piào kǒu : เป่ยเพี่ยวโข่ว หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ เป็นคล้ายๆปราสาท แต่มีช่องซื้อตั๋วด้านหน้า

ป้ายบอกราคา ค่าเข้าชม วันเสาร์-อาทิตย์ ราคา คนละ 200 NTD ส่วนผมไปวันธรรมดา คือราคา 160 NTD ครับ ที่นี่ต้องจ่ายเงินสดอย่างเดียวครับ ถามแล้ว ไม่รับบัตรเครดิตครับ (ผมแลกเงินไต้หวันไว้แค่ 15,000 NTD ครับ สำหรับเที่ยวสองคน เพราะหาตังค์แลกไม่ทัน เงินเดือนยังไม่ออกเลย ได้มาแคนี้ เลยคิดว่าจะไปกดตังค์จากตู้เอทีเอ็ม ที่ได้หวันเพิ่มเอาตอนเงินเดือนออก (เดี๋ยวเจออีกดอกเรื่องกดตังค์ไม่ได้ จะเล่าให้ฟังตอนกดเอทีเอ็ม วันที่จะเดินทางไปเมืองเขิ่นติง) เลยต้องใช้บัตรเครดิตให้มากที่สุด อันไหนรับบัตรเครดิต ผมจะจ่ายบัตรเครดิตทั้งหมดครับ

หน้าตาของตั๋วเข้า Green Green Grasslands ครับ ผู้ใหญ่ 160 NTD คนผู้สูงอายุ 80 NTD ครับ

เข้ามาข้างในจะเจอเจ้าก้อนหินนี่นะครับ อ่านไม่ออกครับ แต่สวยดี ไม่ได้ตั้งใจโชว์รูปตัวเองครับ แต่ลืมถ่ายวิวเพียวๆ ครับ ตรงนี้ ด้านหลังที่ผมยืนอยู่ก็กั้นกำแพงสีเขียวปรับปรุงภูมิทัศน์อยู่ ห้ามเข้า

ก็เลยเดินมาทางซ้ายอีกหน่อย เจอวิวตรงนี้ ก็ลืมถ่ายแบบวิวอย่างเดียว (คนนี้ครับลุงเสริม ปีนี้อายุ 67 ปีแล้วครับ ยังเดินเก่งมากๆ พาเดินทั้งทริปเลยครับ 555)

วิวปราสาท

จริงๆ วิวมันมีอยู่แค่นี้แหละครับจริงๆ ไม่ได้กว้างขวางมากมายอะไร

แต่ก็ชอบครับ สวยดี เสียอย่างเดียว ฝนตกตลอดเลยครับ เลยไม่เจอแกะสักตัวเลย  ถ่ายรูปหลังจากนี้ฝนก็ตกหนักเลยครับ เลยต้องไปหาซื้อร่มจากร้านค้าแถวๆนี้ คันละ 250 NTD เป็นรูปแกะสวยมากๆครับ (เมื่อวานเพื่อนจินซื้อร่มมาให้ 1 คัน แต่ดันลืมไว้บนรถก่อนลงรถ ร่มก็เลยไปกับตาลุงคนขับเรียบร้อยหอยสังข์ไปแล้ว) เดี๋ยวเรื่องร่มคันใหม่ที่เราซื้อนี้ก็เจอดราม่าอีกดอกตอนขึ้นเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ตอนขากลับ (เจอความผิดหวังหลายดอกมากครับ ทริปนี้ 555 เดี๋ยวจะเล่าต่อเรื่อยๆ โปรดติดตามตอนต่อไปครับ )

ลานแสดงโชว์แกะ แต่ไม่ได้ชม เพราะฝนตก

เดินชมพอหอมปากหอมคอก็เดินออกทางออกด้านล่าง (ที่เรานั่งรถผ่านมาตอนแรกครับ) ออกมาเข้าห้องน้ำ เห็นคนเดิน Skywalk ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ฝนตกแต่ก็อยากเดินครับ เลยไปซื้อเสื้อกันฝนให้ลุงเสริม เพราะร่มกางสองคนไม่สะดวกตอนฝนตกหนักๆ กำลังจะเดินเข้าไป Skywalk แต่โดน จนท. ไล่มาให้ซื้อตั๋วก่อน ตั๋ว Skywalk ซื้อตรงทางเข้าด้านล่างที่เราเดินออกมาเมื่อกี้ครับ ของผม 50 NTD ของลุงเสริม 10 NTD ครับ

Skywalk ระยะทางรวมทั้งหมด 1.7 กิโลเมตรครับ ยาวใช้ได้เลยทีเดียว

ตอนแรกก็กะว่าจะเดินนิดเดียวแล้วย้อนกลับ แต่ลุงเสริมอยากเดินไปจนสุดทางออกอีกทาง เลยจัดให้ครับ (แล้วจะเจอดราม่าอีก 1 ดอก)

มันจะมีทางเดินช่วงที่ข้ามถนนด้วยครับ (ข้ามกลับไปถนนฝั่งเดียวกับ Cingjing Farm แต่ทางเดินลงข้างล่างไปเรื่อยๆครับ ไม่ได้ย้อนกลับ Cingjing Farm

หมอกลงหนามาก มองอะไรไม่เห็นเลย ตรงนี้ถ้าวันอากาศดีคงจะสวยมากๆครับ

เราก็ขยันเดินจนมาเจอทางออกตรงปลายทาง Skywalk ครับ ถามเจ้าหน้าที่ว่ารอรถเมล์กลับตรงไหน เขาบอกว่าเดินออกไปแล้วเลี้ยวขวา ล่างๆ อาคาร Cingjing Farm Passenger Service Center

เดินลงมาก็เข้าห้องน้ำแถวนั้น แล้วก็เจอตลาดแห่งนี้ครับ ถามแม่ค้าเขาก็บอกว่ารอรถเมล์ตรงนี้ครับ ดูตารางรถเมล์ขากลับที่ผ่าน Cingjing Farm ข้างบนมันก็เป็นเวลา 14:10 เพราะฉะนั้น มันจะผ่านตรงนี้ ประมาณ 14:15 ได้มั้ง แต่พอรอไปก็เจอดราม่าดอกที่สามครับ คือ รถวิ่งผ่านไปต่อหน้าต่อตาเฉยเลยครับ มันไม่จอด เราก็กวักมือเรียกนะ แต่มันไม่จอด ไปถามแม่ค้าอีกทีว่า ตรงนี้คือที่จอกรถชัวร์นะ แม่ค้าก็บอกว่าใช่ แต่คิดว่าไม่ได้การแล้วหล่ะ เพราะรอบถัดไปรถออกจาก Cingjing Farm อีกที 14:40 ก็ต้องรออีกครึ่งชั่วโมง แล้วถ้าเกิดว่ามันไม่จอดอีก ก็ต้องรออีกที 16:00 น.เลยนะ ก็เลยตัดสินใจบอกลุงเสริมว่าจะเดินย้อนกลับขึ้นไปด้านบน Cingjing Farm อีกที กันพลาด แต่ตอนนั้นจริงๆก็ขี้เกียจเดินกลับแล้วนะ เผอิญ โชคดีมาก มีคุณลุงขับรถตู้ แกจะไป Puli พอดี แกถามเราว่าจะไปมั้ย ไป Puli แล้วค่อยต่อรถไปเมืองไถจงอีกที แกคิดคนละ 100 NTD สองคนก็แค่ 200 NTD ก็เลยขึ้นรถเลยครับ นั่งมาเป็นชั่วโมงถึง Puli ลุงแกคิดราคาถูกมากๆครับ แค่ 200 NTD

ถึง Puli แล้ว ลุงก็จอดให้เราลงที่ร้านขายตั๋ว ประมาณเป็นตัวแทนขายตั๋ว (ไม่ใช่สถานีรถตอนที่เราเห็นตอนขามา) ตอนแรกคิดว่าจะโดนต้มอีกแล้ว แต่ราคาเป็นราคาปกติ จำราคาไม่ได้แล้ว รู้สึกจะแค่ 100 NTD นิดๆต่อคนครับ ตอนนั้นหิวข้าวมาก ไม่มีอะไรขายเลย เจอร้านเซเว่น ไปซื้อนมชาเย็นกินรองท้องคนละกล่อง + ขนมปัง ก็ต่อชีวิตได้อีกแป๊บ  นั่งรอรถที่ร้านขายตั๋วไม่ถึง 20 นาทีรถก็มาแล้วครับ นั่งไปอีก 1 ชั่วโมงถึง Gancheng Bus Station เมืองไถจงครับ แล้วก็เดินกลับโรงแรม Moon Lake ที่ฝากกระเป๋าไว้ เตรียมเดินทางไปเมือง Chiayi ต่อครับ เย็นนี้ (ทางกลับโรงแรม เดินผ่านคลองนี้อีกแล้ว แต่ก็ไม่ได้แวะถ่ายรูปจริงจังเลยสักที)

เอากระเป๋าจากโรงแรม Moon Lake เสร็จ ว่าจะหาข้าวกินแถวโรงแรมก็ไม่มีอะไรขายเลย เจอเซเว่น เลยกินข้าวในเซเว่นครับมื้อนี้ หิวจนตาลาย

กินข้าวเสร็จแล้วก็เดินไปสถานีรถไฟ TRA Taichung ไม่ไกลจากโรงแรม Moon Lake ครับ เดินแค่ประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้วครับ สถานีเหมือนว่ากำลังขยายสร้างใหม่ แต่ยังไม่เสร็จดีครับ

อันนี้โซนสถานีเก่าครับ

ก่อนเดินทางไปไหนด้วยรถไฟ TRA เราสามารถดูเที่ยวเวลารถไฟ TRA ล่วงหน้าได้ครับจากเว็ปการรถไฟไต้หวัน https://www.railway.gov.tw/en/TimetableMap.aspx?n=20128 เลือกวันที่ และเลือกสถานีต้นทาง + ปลายทางก็สามรถรู้เวลาล่วงหน้าได้ครับ ทริปนี้ผมไม่เคยจองล่วงหน้าใดๆครับ เพราะกลัวพลาดการเดินทางมาไม่ทันรถไฟที่จองไว้ ก็ไม่เห็นจะเป็นปัญหาใดๆเลยครับ เจอนิดเดียวตอนซื้อจากเมืองฮวาเหลียนกลับไทเป คนค่อนข้างเยอะ มีแต่แบบไม่ระบุที่นั่ง ก็เลยต้องรออีกเกือบ 2 ชม. เพื่อจะไปขบวนที่มีที่นั่งว่างครับ

วันนี้ผมก็ซื้อขบวน Tze-Chiang Limited Express ขบวน 175 สาย Mountail Line (วิ่งจากฮวาเหลียนอ้อมไปเมืองเกาสง) ออกจากสถานี TRA Taichung 18:17 ถึง Chiayi เวลา 19:30 ครับ ราคา 224 NTD ต่อคนครับ ผมก็จ่ายด้วยบัตรเครดิตครับ (ตั๋วรถไฟ บัตร Easy Card ผู้สูงอายุที่ไม่ใช่คนใต้หวัน ใช้ไม่ได้ครับ ต้องจ่ายเต็ม เท่ากับผมเลย ผมเลยจ่ายค่าตั๋รถไฟด้วยบัตรเครดิตครับ)

ตั๋วรถไฟ TRA หน้าตาเป็นแบบนี้แหละครับ (หมายเลขชานชลาต้องดูจากป้ายไฟในสถานีเอานะครับ ว่าชานชลาเท่าไหร่) ในตั๋วจะบอกแค่หมายเลขขบวน หมายเลขที่นั่งในขบวน เวลาออก เวลาถึงปลายทาง แค่นั้นครับ ขึ้นครั้งแรกก็มึนๆ กลัวผิดบ้าง แต่เพื่อความชัวร์ก็ถามเจ้าหน้าที่ในสถานีดูอีกทีครับ เจ้าหน้าที่ประจำสถานีก็เดินผ่านตรวจตราตลอดเวลาอยู่แล้วครับ บริการดีมากๆ ขึ้นครั้งหลังๆก็มั่นใจแล้วครับ ไม่กลัวผิดแล้วเพราะดูเป็นแล้วว่าเดินไปยังไงตรงไหน เป็นแบบเดียวกันทุกที่ครับ

อันนี้ชานชลา 1B ของผมขบวน Tze-Chiang Limited Express ขบวน 175 ครับ ป้ายไฟที่ชานชลาจะบอกล่วงหน้า ว่าขบวนไหนจะเข้ามาถึงในไม่ช้า ป้ายแสดงสลับภาษากัน มีทั้งภาษาจีน ภาษาอังกฤษครับ ไม่ต้องกลัวถ้าอ่านภาษาจีนไม่ออกครับ

มาแล้วครับ ขบวน Tze-Chiang Limited Express ขบวน 175 ครับ ถ่ายหัวไม่ทัน ได้แต่ท่อนกลาง 555

ขึ้นมาก็เดินทาที่นั่งเลยครับ โบกี้ ที่ 5 เลขที่ 29, 31 ครับ นั่งคู่ติดกันเลยครับ

เวลา 19:30 ก็มาถึงสถานี Chiayi ครับ ตรงเวลาสุดๆ ไม่เลยเลยสักนาทีเดียว

มีป้ายบอกไปรถไฟสายAlishan ด้วยครับ แต่ช่วงที่ผมไป หยุดวิ่งครับ เห็นว่าซ่อมแซมขบวน ไม่รู้เมื่อไหร่จะวิ่งอีก ตอนแรกกะว่าจะนั่งจาก Chiayi ไป Fenqihu ซะหน่อย แล้วค่อยต่อรถบัสต่อไป Alishan (พรุ่งนี้เลยต้องนั่งรถบัสตลอดทางครับ จาก Chiayi ไป Alishan ครับ)

สถานีรถไฟ Chiayi ยามค่ำคืนครับ

เดินออกมาจากสถานี Chiayi นิดเดียว จะมีป้ายรถเมล์ครับ มาหาข้อมูลไว้ก่อน พรุ่งนี้เราต้องเดินทางด้วยรถบัสสาย 7322 ครับ เจียอี้ - อาหลี่ซาน (嘉義 - 阿里山) รถมาถึงตรงนี้ 6:05 a.m. ครับ เที่ยวแรก (ในรูปจะเห็นว่ามันโชว์ 5:55 a.m. นั่นคือเวลาที่รถเที่ยวแรกออกจากอู่ครับ แต่จะมาถึงตรงนี้ 6:05 a.m. แต่ผมออกมารอตั้งแต่ก่อน 6 โมงอีกครับ กันพลาด (เดี๋ยวเสียเวลาเที่ยว)

รู้เวลารถแล้วก็สบายใจ ออกจากป้ายรถเมล์ เดินข้ามถนนออกมาก็เจอซอยตรงข้ามสถานีเลย มีซุ้มประตูแบบวัดจีนอยู่เข้ามาในซอยแค่ 20 เมตรก็เจอแล้วครับโรงแรมที่จองไว้ (Yes Hotel  : ภาษาจีนใช้ชื่อโรงแรมว่า 義興旅館 : Yìxìng lǚguǎn)

ถนน หน้าสถานี / ปากซอยทางเข้าโรงแรม มีคล้ายๆอนุสาวรีย์ระฆัง + วงเวียนแบบนี้ครับ

พนง.โรงแรมบอกว่ามี Night Market ด้วย เช็คอินเสร็จ ออกจากโรงแรมให้เดินเลี้ยวซ้าย (ถ้าเลี้ยวขวาคือเดินกลับไปสถานีเจียอี้ครับ) เดินไปเป็นกินโลเลยครับ ไม่ต้องเลี้ยวไปไหทน ก็จะเจอถนนอีกเส้นตัดขวาง (ก่อนหน้าก็มีตัดขวาง 2-3 เส้นครับ กว่าจะถึงตรงนี้ แต่เรายิงตรงอย่างเดียวเลยครับ)

แบบอาหารตะวันออกกลางก็มีครับ แต่คนไต้หวันนี่แหละขาย

ส่วนใหญ่ก็เป็นร้านค้า ขายของใช้ ของกิน ตลอดทั้งเส้นครับ

ขี้เกียจเดินแล้ว ก็มาหยุดที่ร้านก๋วยเตี๋ยว มีเกี๊ยวด้วยครับ ชามละ 60 NTD ครับ แล้วก็กลับไปนอนครับ พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าไปขึ้นรถบัส ไปขึ้นเขาอาหลี่ซานกันครับ