วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทริปเที่ยวไต้หวัน วันที่ 1: เดินทางจากหาดใหญ่ ไปกัวลาลัมเปอร์ ต่อเครื่องไปไต้หวัน สนามเถาหยวน เดินทางด้วยรถบัสไปเมืองไทจง

Monday 7th May 2017 Flight FD460 HDY – KUL 12:35- 14:55 / Flight D7376 KUL-TPE 17:45 – 22:25 Terminal1 วันนี้เดินทางยาวไกลมาก อันที่จริงผมมานอนหาดใหญ่ 1 คืนก่อนเดินทางซะอีกครับ ตอนเช้าขึ้นรถสองแถวหน้าโรงแรมที่หาดใหญ่ไปสนามบินหาดใหญ่ เพื่อต่อเครื่องไปกัวลาลัมเปอร์  เนื่องจากมีเวลาต่อเครื่องประมาณ 3 ชั่วโมง เลยต้องรีบเดินเมื่อถึงกัวลาลัมเปอร์ สนามบิน KLIA2 เป็นสนามบินที่ใหญ่และเดินไกลมาก แถมคิวรอเข้า ตม.ก็ยาวเหยียด ผ่านตม.ออกมาได้แล้วก็เดินออกมาหา Departure Terminal ต่อ แล้วก็เข้าตม.เพื่อสแตมป์ออกอีก คิวตม.ขาออก ยาวกว่าขาเข้ามาก รอกันเกือบชั่วโมง ใจลุ้นระทึกมาก ผ่านตม.ออกมาได้แล้วก็รีบวิ่งไปเข้าเกทต่อ ทันเวลาพอดีแบบใจเต้นลุ้นระทึก  นี่ขนาดว่าเวลาต่อเครื่องมี 3 ชม.แล้วนะครับ ยังเกือบไม่ทัน เพราะการเข้าออก ตม.นี่แหละครับ แต่สุดท้ายเราก็มาทันแบบทุลักทุเล (นี่คือการพาพ่อมาทรมานในวันแรกครบ 555)

เครื่องบินแอร์เอเชียลำนี้แหละครับ ที่จะพาเราไปไต้หวัน ใช้เวลาบินตั้ง 5 ชั่วโมงกับอีก 20 นาที ถึงไต้หวัน อ้อ มีทริกอยู่นิดหนึ่งครับ ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ KLIA2 นั้น ภายในเกท จะมีเครื่องกดน้ำดื่มฟรี (มีทั้งน้ำร้อน น้ำเย็นครับ) ถ้าใครกินน้ำหมดอย่าเพิ่งทิ้งขวดน้ำนะครับ จะได้เอามารองน้ำในเกท เอาไปกินบนเครื่องได้ เพราะบนเครื่องน้ำขวดเล็กนิดเดียวเองตั้ง 4 ริงกิต

เวลา 22:30 เดินทางถึงสนามบินเถาหยวนแล้วก็รอแถวเข้าตม. อีกประมาณ 40 นาที ออกมาเจอเพื่อนจิน ที่คุยไลน์กันไว้แล้วว่าจะมารับ

โฉมหน้าเพื่อนจิน ถ่ายกับลุงเสริม พ่อผมเอง ครับ เพื่อนจิน เป็นเพื่อนสมัยเรียน ปวส.ที่เทคนิคกรุงเทพครับ ไม่ได้เจอกันนานกว่า 15 ปีแล้วครับ ปัจจุบันเป็นพลเมืองไต้หวัน มีอาชีพเป็นไกด์พานักท่องเที่ยวชาวไทย ไปเที่ยวที่ไต้หวันครับ

ออกมาแล้วก็เดินไปตามป้าย หาที่ซื้อตั๋วรถบัสครับ ตามที่ผมหาข้อมูลไว้ตอนแรกคือจะนั่งรถบัส Free Go Bus สาย 5503 ไปเมืองไทจง แต่เพื่อนจินบอกว่ารถบัสมีน้อยกว่า จึงแนะนำให้ไปขึ้นรถบัสบริษัท UBUS ซึ่งจะออกเวลา 00:05 น. (ถ้ารอ Free Go Bus รอบถัดไปคือ 00:40 น. ตามรูปนี้เลยครับ เขาจะมีบอกไว้ให้ แถวเคาน์เตอร์ที่ซื้อตั๋ว

อีกรูปครับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับบัสที่เราจะไป แต่อยากให้เห็นว่ามันจะมีป้ายบอกหมดเลย รถสายไหน ไปไหน ออกเวลาไหน ซึ่งสะดวกมากครับ ไม่ต้องเดินหาให้มึนเลย

แล้วก็ซื้อตั๋วครับ UBUS สาย 1623 ไปเมืองไทจง (ป้ายสุดท้ายคือสถานีขนส่งเมืองไทจงครับ)

มองกันชัดๆอีกทีครับ รถ UBUS สาย 1623 ไปเมืองไทจง (台中車站)

ตั๋วหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ คนละ 260 ดอลลาร์ไต้หวัน รถออกเวลา 00:05 น.

ซื้อตั๋วแล้ว พอใกล้ถึงเวลาก็เดินออกมาเข้าแถวรอรถตรงป้ายครับ

ภายในรถ UBUS เราจะนั่งไปอีก 2 ชม. ถึงเมืองไทจงครับ

รถก็มาจอดที่นี่ครับ ป้ายสุดท้าย สถานีขนส่งเมืองไทจงครับ Taichung Bus Terminal (台中轉運站)

คราวนี้ก็เดินหาโรงแรมที่จองไว้ครับ Moon Lake Hotel

ระหว่างทางเดินไปโรงแรมก็เจอคลองนี้ครับ เพื่อนจินบอกให้มาเดินเพราะเขาปรับทัศนียภาพใหม่ มีแสงไฟประดับสวยงาม (แต่ไม่เคยได้ย้อนกลับมาดูเลยครับ 555)

เพื่อนจินเตรียมซื้อซิมไว้ให้แล้วครับ เป็นซิมมือถือไต้หวันรวมแพคเกจอินเตอร์เน็ทตามจำนวนวันที่เลือกครับ ของผมแบบ 10 วันครับ

โฉมหน้าโรงแรมมูนเลค ที่เราพัก แต่กลับมาถ่ายรูปหน้าโรงแรมในตอนเช้าแล้วครับ เมื่อคืนไม่ได้ถ่าย จะบอกว่าโรงแรมนี้ ห้องเหม็นกลิ่นบุหรี่มาก ประมาณว่าเป็น smoking room ครับ เหม็นจนต้องขอย้ายห้อง ย้ายไปอีกห้องก็เหม็นเหมือนเดิม แต่เหม็นน้อยกว่าห้องแรกครับ ทำให้ลุงเสริมเริ่มป่วยจากการสูดกลิ่นในห้อง ทำให้ไม่สบายตลอดทั้งทริปเลยครับ แต่จองไปแล้ว จ่ายตังค์แล้วก็ไม่รู้จะทำไง แต่โรงแรมนี้มีข้อดีคือเช็คอินได้ตอนดึกครับ ยังมีพนักงานรอเช็คอิน เราไปถึงตี2 กว่าๆแล้วครับ