วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทริปเที่ยวไต้หวัน วันที่ 5 : นั่งรถไฟไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่สถานีจู้ชาน 祝山 : ChuShan ลงเขาอาหลี่ซานกลับเมืองเจียอี้ นั่งรถไฟ THSR ไปเมืองเกาสง เที่ยว Cijin Island

Thursday 10th May 2018 วันนี้เป็นวันที่ 5 ของการเดินทางเที่ยวไต้หวันครับ วันนี้ภาระกิจของเราคือ นั่งรถไฟสายอาหลี่ซาน ไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สถานีจู้ชานครับ /  หลังจากนั้นจะลงเขาอาหลี่ซาน ไปเมืองเจียอี้สถานีรถไฟความเร็วสูงเพื่อจะเดินทางต่อไปเมืองเกาสง ตอนบ่ายๆค่ๆจะเที่ยวเกาะ Cijin เมืองเกาสงครับ

เมื่อคืน นอนตั้งแต่ 2 ทุ่ม เพราะต้องตื่น ตี 3:30 น. (เพราะรถไฟจะออกตี 4:30 น.ตามเวลาที่สถานีประกาศเอาไว้เมื่อวาน) ขนาดว่าพวกเรามาเที่ยวกันช่วงหน้าร้อนแล้วนะครับ อุณหูมิภายนอกอาคารเช้านี้ 9 องศาเซลเซียส  ลุงเสริมถึงกับหนาวเลยครับ บอกว่าตั้งแต่เกิดมา ยังไม่เคยเจออากาศหนาวแบบนี้ (ดีนะ ที่เมื่อวานผมไปซื้อเสื้อหนาวมาให้เพิ่มอีก 1 ตัว + ถุงมือ ไม่งั้นเอาไม่อยู่แน่) แต่สำหรับผม ใส่แจ็คเก็ตไว้ข้างนอกตัวเดียวก็ชิลๆครับ แต่อยู่ไปนานๆรู้สึกว่ามือก็เริ่มแข็งเหมือนกัน 555 เดินมาถึงสถานีอุณหภูมิภายในอาคาร 13 องศา ลุงเสริมใส่ถุงมือด้วยครับ สงสัยแกคงจะหนาวมากจริงๆ อิๆๆ

นักท่องเที่ยว ทยอยกันมาเข้าแถวรอชานชลาเปิดกันเรื่อยๆ ที่เห็นส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนครับ ฝรั่งน้อยมากเลย ส่วนคนไทย เท่าที่ดูๆ ก็มีแค่ผมกับลุงเสริมเท่านั้นครับวันนี้  ก่อนตีสี่ครึ่งเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ก็มาเปิดชานชลาให้เข้าไปข้างใน แล้วก็ตรวจตั๋ว ที่เราซื้อไว้เมื่อวานครับ

ให้ดูอีกทีว่าตั๋วหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ ต้องซื้อทั้งขาไปขากลับ แต่เวลาตรวจตั๋วก็ให้ตั๋วเฉพาะขาไปก่อนนะครับของที่จะเดินทางเที่ยวนี้ (ของขากลับก็ยื่นให้เขาตรวจตอนกลับ ที่สถานีจู้ชานครับ)

นั่งรถไฟฝ่าความมืดมาประมาณ 20 นาที ก็ถึงแล้วครับ สถานีจู้ชาน (ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาเขียนภาษาอังกฤษว่า Chushan ทั้งๆที่มันอ่านว่า 祝山 : zhùshān) ของไต้หวันนี้เขียนแปลกๆนะ ทำไมไม่เขียนแบบตัวอ่านพินอินไปเลย คนจะได้ไม่งง

ลงจากรถแล้วก็ขึ้นบันไดไปนิดนึ่งจะถึงเนินที่เอาไว้ชมพระอาทิตย์ขึ้นครับ

ด้านซ้ายมือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเตรียมพร้อม ขายอาหารเช้า ที่เห็นก็มีพวกข้าวต้ม / ซุปลูกชิ้น / ไข่ต้มใบชา / ของที่ระลึก

คนเริ่มจับจองพื้นที่ครับ รอเวลาพระอาทิตย์ขึ้น

ตี 5:25 น. เริ่มเห็นรางๆ / เมื่อวานดูประกาศที่สถานีอาหลี่ซานบอกว่าพระอาทิตย์ขึ้นวันนี้เวลา 5:28 น.

สักพักเริ่มขึ้นมาเป็นลูกกลมๆ เล็กนิดเดียว

หลังจากนั้นก็ขึ้นเร็วมากครับ ได้ยินเสียงคนถ่ายรูป เสียงดีใจกันเซ็งแซ่

ทีนี้ก็สว่างจ้าเลยครับ

เผลอแป๊บเดียว สว่างจ้า เข้าหน้าเต็มๆ

ถ่ายพระอาทิตย์จนหนำใจแล้วก็พากันไปหาอะไรกิน เสียงพ่อค้าแม่ค้าเชิญชวนให้ซื้อร้านตัวเองดังไปทั่วบริเวณ อาหารก็ไม่ได้แพงมากครับ ซื้อซุปลูกชิ้นหมูให้ลุงเสริม 60 NTD ได้ลูกชิ้นลูกใหญ่ๆมาสามลูกในน้ำซุป ลุงเสริมบอกว่าอร่อยมาก แต่ผมไม่ได้กินอะไรเพราะยังไม่หิวตอนเช้ามืดขนาดนี้

หลังจากนั้น ผู้คนก็เริ่มเบาบาง

มีป้ายบอกทางไป Ogasawara Mountain Watchtower ระยะทาง 500 เมตร แต่ผมไม่ได้เดินไปครับ เพราะลุงเสริมบอกเหนื่อย เลยยืนชมแค่ตรงนี้ที่เดียว แต่เคยอ่านรีวิว มีคนไปชมตรงนี้ ก็สวยมากเหมือนกันครับ

สถานีจู้ชาน รอรถไฟขากลับ ออกเวลา 6:05 น. ตามประกาศเมื่อวาน ที่สถานีอาหลี่ซาน

ขากลับสว่างแล้ว วิวข้างทางสวยมากๆครับ สักครู่ก็ถึงสถานีอาหลี่ซานครับ เดินกลับโรงแรม กินอาหารเช้า (โรงแรมอาหลี่ชานเติงชานที่เราพัก จะรวมอาหารเช้าให้ด้วยครับ แต่เขาจะให้คูปอง เดินไปกินที่อีกโรงแรมหนึ่ง ตั้งอยู่ใกล้ๆกัน อาหารเป็นบุฟเฟต์ข้าวต้ม หมูหยอง ผัดผัก หมั่นโถว ประมาณนี้ครับ อร่อยดี

หลังจากนั้นก็เดินออกมาที่ร้าน 7-Eleven ตรงสถานีรถบัสที่เราลงรถเมื่อวานครับ ที่ป้ายใน 7-Eleven บอกว่าคนที่จะซื้อตั๋วรถบัสกับบัตร Easy Crd หรือ iPass ต้องจองที่นั่งด้วย เลยไปถาม จนท.ร้าน 7-Eleven เขาให้เราโชว์พาสปอร์ต +  Easy Card แล้ว เขียนหมายเลขที่นั่งให้  (แต่จริงๆแล้ว วันที่ผมเดินทาง แทบไม่มีผู้โดยสารในรถเลยครับ มีประมาณ 6 คนแค่นั้นเอง)

ร้าน 7-Eleven ครับ มีที่นั่งให้รอรถด้วยข้างใน

ก่อน 10:10 น. รถบัสคันนี้ก็มาครับ

มันคือสาย 7329 ที่จะวิ่งจากอาหลี่ซาน ลงไป เฟินฉี่หู่ แล้วไปสถานีรถไฟความเร็วสูง THSR Chiayi ครับ

ขึ้นมารถแล้วก็เจอซ่อมทางเมือนเดินครับ รอวนไป 20 กว่านาที

แล้วก็มาถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงเจียอี้ครับ รวมเวลาที่นั่งมา 3 ชั่วโมงเลยครับ กว่าจะมาถึง

เดินเข้าสถานีครับ

ดูป้ายบอก เที่ยวรถไฟความเร็วสูงขบวนต่างๆ (โอ้ย รูปเบลอ ไม่ทันเห็น แต่ก็พอดูรู้เรื่องนะครับ)

เช็คตารางรถไฟความเร็วสูงที่ http://www.thsrc.com.tw/index_en.html เที่ยวเวลาใกล้เคียงที่สุดที่เดินทางได้ของผมตอนนี้คือขบวน 637 ออกเวลา 13:50 ไปถึงเกาสง (สถานี Zuoying) เวลา 14:20 ก็เข้าแถวไปซื้อเลยครับ จ่ายบัตรเครดิตครับ นี่ขนาดว่าไปแค่ 2 สถานี ราคาคนละ 410 NTD แน่ครับ แต่ก็แลกกับความสะดวกและรวดเร็วครับ

ได้มาแล้วครับ ตั๋ว THSR หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

เดินเข้าไปข้างใน ดูป้าน บอกขบวน 1637 ที่เราซื้อเมื่อกี้ ชานชลาที่ 2

เดินมาบนชานชลาข้างบน มองลงมาข้างล่างครับ วิวโล่งๆ จะเห็นว่า THSR สถานีจะอยู่นอกเมืองครับ

ชานชลาครับ

ป้ายบนชานชลา แสดงขบวนที่กำลังจะมาถึง

มาแล้วครับ ไวมาก ถ่ายไม่ทัน 555

เข้ามาหาที่นั่งครับ

ภายในขบวนรถ THSR ครับ

ถึงแล้วครับเวลา 14:20 สถานี zuoying เมืองเกาสง ตรงเวลามาก ไม่เลทเลยสักนิด

ออกจากสถานี ทางออก 2 เป็นทางที่ชี้ไปขึ้นรถบัส / รถไฟใต้ดิน MRT เมืองเกาสง / ออฟฟิศเขิ่ติงบัสที่เราจะไปเมืองเขิ่นติง (Kenting Express bus) วันมะรืน แล้วก็ E-Da Bus ที่เราจะไปเที่ยววัดฝอกวงซานวันพรุ่งนี้ด้วยครับ

ออฟฟิศขายตั๋วเขิ่นติงบัสเอ๊กซ์เพรส หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ เป็นบูธ อยู่ตรงทางออกเลยครับ แต่ลืมไถ่ายเอาไว้ อันนี้เป็นรูปที่ผมมาถ่ายวันเดินทางไปเมืองเขิ่นติงแล้วตอนเช้ามากเขายังไม่เปิดออฟฟิศ

ไปขอตารางเวลาเขิ่นติงบัสเอ๊กซ์เพรส มาจากออฟฟิศขายตั๋วครับ เที่ยวแรกจาก Zuoying คือเวลา 8:30 น. เที่ยวถัดไปก็ตามตารางในภาพเลย ครับ

ได้ตั๋วแล้วก็ลงสถานีรถไฟใต้ดิน MRT ข้างล่างเลยครับ เจอร้านอาหารตามสั่งในสถานี จัดไปคนละชุด ชุดละ 80 NTD ครับ เอาแบบง่ายๆ ทริปนี้เอาจริงๆ ไม่เน้นหาของกินเลยครับ เจออะไร กินอันนั้นเลย 555

แผนผังสายรถไฟ MRT เมืองเกาสงครับ ตอนนี้เราอยู่สถานีจ่ออิ๋ง (左營 : Zuǒ yíng ) R16 แล้วต้องนั่งไปลงสถานี R10 คือ Formosa Boulevard (美麗島站 : Měilì dǎo zhàn : เหม่ยลี่เต่าจ้าน) นั่ง MRT (ใช้บัตร Easy Card ได้ครับ)

สถานี Formosa Boulevard สัญลักษณ์ของสถานีนี้ก็คือโดมออฟไลฟ์อันนี้ครับ สีสันสวยงามจัดจ้าน ประดับลวดลายบนเพดานสวยงาม สถานีเป็นสถานีเชื่อมของรถไฟใต้ดินสายสีส้มกับสายสีแดงที่เรานั่งมาจาก Zuoying เมื่อกี้ครับ เดินออกทางออกหมายเลข 11 เพื่อไปยังโรงแรม R10環保商旅 (R10 Eco Hotel) ที่จองไว้ครับ จะบอกว่าเดินหาโรงแรมนานมากๆ กว่าจะเจอเพราะ......

มันตั้งอยู่บนตึกนี้ชั้น 11 ครับ ตึกชื่อ Chung Shan Century Building ชั้น 11 ครับ ห้องเล็กๆ แต่ประดับประดาทาสีใหม่แบบกิ๊บเก๋ ชื่อโรงแรม R10 มาจากชื่อสถานี MRT นะครับ เพราะตรงนี้คือสถ่นี R10 Formosa Boulevard นั่นเองครับ  ถ้าใครจองที่พักโรงแรมนี้คือจากประตูทางออกหมายเลข 11 ปุ๊บ คือขวาหัน แล้วข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามคือถนน Liuhe1st (ถ้าซ้ายหันคือถนน Liuhe2nd ที่เป็นตลาดคนเดินตอนกลางคืนมีของกินเยอะมาก)  แล้วซ้ายหัน ข้ามถนน Liuhe2 ไปอีกฟาก แล้วก็เดินเลียบถนน Zhongshan 1st Road ไปเรื่อยๆ ก่อนถึงสี่แยกที่ Zhongshan 1st Road ตัดกับ Qixian1st Road ตึก Chung Shan Centuryนี้จะอยู่ขวามือก่อนถึงสี่แยกนั้นเล็กน้อยครับ

เช็คอินแล้วก็ออกเที่ยวเลยครับ แบบไม่ต้องพัก เดินกลับมาทางออก 11 เข้าไปในถานีอีกรอบครับ แต่คราวนี้เราจะไปสายสีส้มครับ นั่งไปสุดสายเลย ลงสถานี Sizihwan ครับ เพื่อจะเดินทางไปเที่ยวเกาะ cijin ครับ

ภายใน MRT เกาสงสายสีส้มครับ (ใช้บัตร Easy Card ได้ครับ)

ถึงสถานี Sizihwan แล้ว หาทางออกที่มีป้ายบอกว่าไปCijin Island ครับ แล้วก็เดินประมาณ 2-3 ช่วงตึก ระยะทางน่าจะ 700 - 800  เมตรเลยครับ มันต้องซอกแซกนิดหนึ่ง ต้องถามทางจากชาวบ้านนะครับ เพราะไม่มีป้ายบอกเลยครับ คือป้ายหาย เดินตามป้ายดีๆ แล้วก็ไม่มีป้ายบอกต่อซะงั้น แต่ก็หาไม่ยาก ก็จะเจอกับท่าเรือเฟอรี่ข้ามฟากไปเกาะ Cijin

ที่ท่าเรือ จะเห็นบรรดามอเตอร์ไซต์รอข้ามฟากครับ ส่วนผู้โดยสารต้องเข้าไปในออฟฟิศ (ในรูปนี้คือต้องเดินไปทางขวามือ) แล้วใช้บัตร Easy Card ได้เลยครับ ไม่รู้โนหักไปเท่าไหร่ แต่ไม่น่าจะแพงมาก ถามเจ้าหน้าที่ว่าเรือขากลับจาก Cijin Island เที่ยวสุดท้ายกี่โมง ได้คำตอบว่าตี 2 โห แสดงว่ามีเกือบทั้งวันทั้งคืนเลยครับ เรือเฟอรี่ข้ามฟาก)

ผู้โดยสารเดินขึ้นเรือมาแล้ว แต่รถมอไซต์ยังขึ้นไม่หมดครับ ต้องทยอยขึ้นทีละคัน มอไซต์ก็ปี๊ดบัตร Easy Card แล้วขึ้นเรือเหมือนผู้โดยสารเลยครับ

เฟอรี่อีกลำจอดอยู่ข้างๆท่าเรือ ก็จะหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

ภายในเรือเฟอรี่ แทบไม่มีผู้โดยสารนั่ง ส่วนใหญ่ รอชมวิวด้านนอกอย่างเดียวเลยครับ พวกเราก็เช่นกัน

ทิวทัศน์ระหว่างเรือเฟอรี่แล่นไปเกาะ Cijin ครับ

พระอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้ามองเห็นประภาคารบนเกาะ Cijin ครับ (วันนี้เรามีโอกาสได้ชมทั้งพระอาทิตย์ขึ้น+ พระอาทิตย์ตกเลยนะครับ อิๆๆๆ)ถ้ามีเวลาอยากเดินขึ้นไปชมวิวบนเนินประภสคารนั้นจริงๆ วิวคงแจ่มน่าดู แต่เรามาซะค่ำแล้ว ไม่มีเวลขึ้นไปชมครับ

ภาพนี้พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าพอดีเลย

อาคารท่าเรือฝั่งเกาะ Cijin ครับ

ถึงแล้วครับ ฝั่งเกาะ Cijin (แหงะ รูปเบลออีกแล้ว ใครถ่ายมาเนี่ย)

ข้ามมาแล้ว เจอถนนของกิน เพียบเลยครับ ผมได้หมวกไต้หวันมาฝากเพิ้อนที่นี่ใบละ 150 NTD (แต่ไปเจอที่ร้านที่ เอ๋อหลวนปี๋ เขิ่นติง ถูกกว่าครับ ใบละ 100 NTD เอง)

แผงขายผลไม้ปั่น

มะม่วงไต้หวันเปลือกสีแดง ท่าทางจะหวานนะครับ แต่ไม่ได้ลองชิม

บนเกาะ Cijin ก็มีที่ทำการไปรษณีย์ด้วยนะครับ

ทิวทัศน์อาคารบ้านเรือนบนเกาะ Cijin (ต้องขออภัย มีแต่รูปลุงเสริม ลืมถ่ายแบบว่ารูปวิวเมืองอย่างเดียว)

เดินทะลุมาอีกฟากเกาะ เจอหาดครับ แต่ทรายไม่ขาว

มีประดับไฟในสวนให้คนไปถ่ายรูปเล่นด้วยครับ

หลังจากนั้นก็ไปหาอะไรกิน แล้วนั่งเรือเที่ยวสองทุ่ม กลับฝั่งเกาสงครับ พรุ่งนี้เราจะไปเที่ยววัดฝอกวงชาน + Skywalk 崗山之眼 (Gǎng shān zhī yǎn) อยู่นอกเมืองเกาสงไปนิดครับ