วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทริปเที่ยวไต้หวัน วันที่ 9 : ซื้อ One Day Pass เที่ยวอุทยานไท่หลู่เก๋อ (ทาโรโกะ) 太魯閣國家公園 : Tàilǔgé Gúojiā Gōngyuán + เดินทางจากเมืองฮวาเหลียนเข้าไทเป

Tuesday 15th May 2018 วันนี้เป็นวันที่ 9 ของการเดินทางเที่ยวเกาะไต้หวันของเรานะครับ  ภาระกิจวันนี้คือเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ไท่หลู่เก๋อครับ(ทาโรโกะ) 太魯閣國家公園 : Tàilǔgé Gúojiā Gōngyuán ตอนเช้าก็เช็คเอ๊าท์จากโรงแรม Second แล้วก็ฝากกระเป๋าไว้ ตอนบ่ายค่อยมาเอากระเป๋า แล้วเดินทางเข้าเมืองไทเปตอนบ่ายครับ

ออกจากโรงแรมก็เดินมาทางหน้าสถานีรถไฟฮวาเหลียนตรงอาคารสีส้มนี้ครับ เพื่อจะมาซื้อ One Day Pass เที่ยวอุทยานไท่หลู่เก๋อกันครับ (ไม่แนะนำให้เช่ามอเตอไซต์เลยครับ เพราะจากเมืองฮวาเหลียนนั่งไป อุทยานไท่หลู่เก๋อนี้ก็เกือบชั่วโมงเลยครับ ดูเหมือนไม่ไกล แต่ไกลจริงๆ)

พาสหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ คนละ 250 NTD ขึ้นได้ไม่จัดกำนวนเที่ยวใน 1 วัน

ตารางเวลารถบัสครับ เที่ยวแรกคืออกจากหน้าสถานีรถไฟฮวาเหลียนเวลา 7:00 น.ครับ

รถก็เป็นสีส้มแบบนี้ครับ เอาตั๋ว Pass ให้คนขับฉีกตอนขึ้นครั้งแรกเลยครับ ขึ้นลงครั้งต่อไปก็แค่ยื่นตั๋วให้คนขับดูตอนขึ้นลงทุกครั้งครับ

ภายในรถครับ ที่นั่งน้อยมาก สงสัยเอาไว้ให้ยืนซะเยอะ

ตอนแรกว่าจะลงป้า Shakadang Trail แต่ลุงเสริมมีอาการไม่สบายเลยกะว่าจะเดินน้อยๆหน่อยครับวันนี้ เลยตัดสินใจลงป้ายสุดท้ายแล้วค่อยย้อนกลับมา (แต่ถ้าใครจะเดิน Shakadang Trail ต้องลงเลยนะครับ เพราะเที่ยวกลับ รถเมล์จะไม่ผ่าน Shakadang Trail ครับ ) ป้ายสุดท้ายคือวัดเทียนเซียง (Tian Xiang)

ถึงวัดเทียนซิง ลงเข้าห้องน้ำหลังเซเว่น จะเห็นวิวสะพานตรงนี้กับอาคารเจดีย์แบบจีนหลายชั้นของวัด

ลานจอดรถ ป้ายรถเมล์วัดเทียนซิน (ด้านขวาเป็นร้านอาหารหลายร้านครับ แวะกินข้าวได้)

ร้าน 7-Eleven

เดี๋ยวเราจะเดินข้ามสะพานนี้ เพื่อเดินข้ามอีกสะพานไปเข้าวัดกันครับ

สะพานเหลืองๆนี้ ข้ามมายังวัดเทียนซินครับ

เจ้าแม่กวนอิม

เจดีย์กี่ชั้นไม่รู้ ลืมนับ

ตัวอาคารของวัด

พระพุทธรูปในเจอดีย์นี้ ไม่อนุญาตให้ขึ้นไปข้างบน มีกุญแจล็อคไว้ครับ

จากบนวัดมองลงมาข้างล่างเห็นป้ายรถเมล์ ร้านเซเว่น ร้านอาหารที่เราแวะกินข้าวเมื่อครู่

สะพานสองสะพานที่เราต้องเดินข้ามเข้ามายังวัดเทียนซิน

เที่ยววัดพอแล้วก็เดินกลับไปขึ้นรถบัสที่ป้ายครับ รถรอบถัดไปที่ออกจากป้ายวัดเทียนซินก็คือเวลา 11:40 น. โชว์บัตร 1 day pass ให้คนขับดูด้วยนะครับก่อนขึ้น และลงรถ ที่ที่เราจะไปถัดไปต่อจากนี้คือ ถ้ำนางแอ่นครับ Swallow Grotto ภาษาจีนเรียกว่า 燕子口 : Yàn zǐ kou : เยี่ยนจซื๋อโข่ว ระหว่างทางเจอซ่อมถนน เพราะมีหินร่วงมาจากหน้าผา รอเกือบครึ่งชั่วโมง (ขามาก็เจอนะครับลืมบอก ซ่อมถนน ทำให้ตารางเวลารถคลาดเคลื่อนครับ)

ถึง Swallow Grotto (燕子口 : Yàn zǐ kou : เยี่ยนจซื๋อโข่ว) ก็ลงครับ ว่าจะลงไปเดินสะพานแขวนนี้ แต่ดันไม่ให้เข้าซะนี่ ที่จริงจะได้เดินไปเสียวไป ดูๆก็น่ากลัวครับ เพราะว่า ยาวมากเลย เดินไปนี้คงจะแกว่งน่าดู

ลำธารเบื้องล่างครับ ช่วงนี้น้ำน้อยไปหน่อย ไม่ค่อยตื่นตาเท่าไหร่

เริ่มเดินไปตามทางครับ มีทางเดินเลียบไปกับถนน

มองย้อนกลับไปตรงที่จอดรถบัส กับ สะพานแขวนยาวๆ ที่ไม่ให้คนขึ้น

เข้าถ้ำครับ

ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะโพรงถ้ำเหล่านี้รึเปล่า เลยกลายมาเป็นชื่อสถานที่ว่าถ้ำนกนางแอ่น

ผาหินอ่อนเป็นชั้นๆ

หนทางอีกยาวไกล ลุงเสริมเหนื่อยแล้ว ดินถึงห้องน้ำ แวะเข้าห้องน้ำแล้วเล้ยวกลับทางเดิมครับ  ไปรอรถเมล์ แต่เรากะเวลาไม่ถูกแล้วครับ เพราะปิดถนน รถผิดเวลาทั้งหมดเลย เลยต้องรอสถานเดียว เกือบ 20 นาที รถคันถัดไปก็มา

จุดที่เราจะลงอีกทีคือศาลเจ้าจ่างชุน หรือ Changchun Shrine (長春祠 : Zhǎngchūn cí)ที่เห็นตามรูปนี้ครับ จุดนี้ จอดเฉพาะรถขาออกจากไท่หลู่เก๋อนะครับ ขาเข้าจะไม่ผ่าน ตรงนี้น่าสนใจครับ สวยมาก ขนาดว่าน้ำไม่เยอะ ผมว่าก็ยังสวยมากครับ

ข้างบนมีศาลจีนอยู่อีกแต่เขาไปทางขึ้นครับ เนื่องจากมีหินถล่ม

เดี๋ยวเราจะเดินไปศาลเจ้าจ่างชุนกันครับ ต้องเดินข้าวสะพานแดงๆนี้ไป (วันที่ผมไป สะพานปิด ไม่ให้รถวิ่ง ผ่านได้แต่คน น่าจะมีการซ่อมบำรุงหลังจากนี้ครับ)

ธรรมชาติงดงาม

วิวลำธารตรงสะพานแดงที่เราเดินข้ามไปครับ

ต้องเข้าอุโมงค์นี้ครับ

หน้าอุโมงค์

ช่องน้ำที่ลอดผ่านใต้ศาลเจ้าจ่างชุนที่เราตอนที่อยู่เห็นไกลๆ

สะพานแดงที่เราเดินข้ามมาเมื่อครู่ครับ

ในศาลเจ้า เทิดทูนบูชา ผู้เสียชีวิตที่มาสร้างถนนที่นี่ครับ

หน้าผาตัวอักษรจีน มองไม่ชัดครับ ไม่รู้เขียนว่าไง 555

สายน้ำไหลลอดทางเดินศาลจ่างชุน

ศาสลาทรงจีนที่ศาลจ่างชุนครับ

เดินกลับมารอรถเมล์ตรงป้าย ที่นี่มีร้านกาแฟ มีห้องน้ำให้ครับ รอบนี้รอเกือบ 1 ชั่วโมงกว่ารถคันถัดไปจะมาถึง เพราะไม่รู้เวลาเลย ตาราคลาดเคลื่อนหมดแล้ว เมื่อมีการปิดซ่อมถนน

ระหว่างรอรถ จัดให้ลุงเสริม 1 รูป วิวศาลเจ้าจ่างชุน

มาแล้วก็โชว์พาส ขึ้นรถ ตอนแรกว่าจะแวะหาดชีซิงถาน (七星潭 : Qīxīng tán) ด้วยตอนขากลับ แต่ลุงเสริมอาการไข้ขึ้น ก็เลยถ่ายแต่รูปจากบนรถ ที่ติดฟิล์ม มันเลยเป็นสีแบบนี้

ถึงป้ายรถเมล์หน้าสถานีรถไฟฮวาเหลียนก็หาข้าวกินอีกมื้อแล้วกลับเข้าไปโรงแรม Second ไปรับกระเป๋าแล้วเดินมาซื้อตั๋วรถไฟเข้าไทเปครับ

รถไฟจากฮวาเหลียนเข้าไทเปมีหลยเที่ยวมากครับ แต่ไม่ค่อยมีที่นั่ง ผมมาซื้อตั๋วตอนบ่าย 3 กว่าๆ รถไฟขบวนที่มีที่นั่งมีตอน 17:30 ก็เลยต้องนั่งรอที่สถานีอีก ชั่วโมงกว่าๆ

ถึงแล้วครับ สถานีไทเปเมนสเตชั่น โอ่โถงยิ่งใหญ่ อลังการ หาทางออกไปโรงแรมกันนานมากกว่าจะเจอ

อย่างกะห้างสรรพสินค้า จริงๆ ก็เป็นเหมือนห้าง เพราะในสถานีร้านค้าทั้งนั้นเลยครับ เพียบเลย เดินดูสินค้ากันเพลินไม่เบื่อเลยครับ